A penny for your thoughts là gì? Ý nghĩa và cách dùng trong tiếng Anh

Công Danh
Công Danh
06.10.2023

Bài viết này sẽ giải thích cho bạn cụm thành ngữ A penny for your thoughts, đây là một cụm từ được sử dụng khi bạn muốn biết ý kiến hoặc suy nghĩ của ai đó. Đây là cụm từ thú vị để bạn bổ sung vào từ điển.

Vậy thành ngữ này sẽ áp dụng vào các trường hợp nào trong giao tiếp tiếng Anh hằng ngày? Nguồn gốc và cách sử dụng như thế nào? Cùng IELTS Vietop theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn nhé!

1. A penny for your thoughts là gì?

A penny for your thoughts là một cụm từ tiếng Anh thông thường được sử dụng khi bạn muốn biết ý kiến hoặc suy nghĩ của ai đó, là một cách lịch sự để nói: Bạn có thể nói cho tôi biết bạn đang nghĩ gì không? hoặc bạn có ý kiến gì về vấn đề này?

A penny for your thoughts
A penny for your thoughts được dùng khi muốn biết ý kiến hoặc suy nghĩ của ai đó

Eg 1:

  • A: I’ve been thinking about our summer vacation plans. Tớ đã suy nghĩ về kế hoạch kỳ nghỉ hè của chúng ta.
  • B: A penny for your thoughts. Kể tớ nghe cậu đang nghĩ gì về nó đi.
  • A: I think we should go to the beach to relax. Mẹ nghĩ rằng chúng ta nên đến bãi biển để thư giãn.

Eg 2:

  • Boss: We need to find a way to improve the team’s productivity. A penny for your thoughts. Chúng ta cần tìm một cách cải thiện hiệu suất làm việc của nhóm. Mọi người có đề xuất gì về vấn đề này?
  • The employee then shares some ideas on enhancing teamwork. Nhân viên đó sau đó đưa ra một số ý kiến về cách tăng cường sự hợp tác trong nhóm.

Eg 3:

  • A: I can’t believe you liked that movie. It was terrible! (Tôi không thể tin rằng cậu thích bộ phim đó. Nó quá tệ!)
  • B: A penny for your thoughts. Cậu nghĩ về nó tệ thế nào?
  • A: I thought it lacked logic, and the acting was subpar. Tôi nghĩ nó thiếu logic và diễn viên diễn kém.

Eg 4:

  • A: You seem a bit down today. A penny for your thoughts? Tớ thấy cậu hôm nay có vẻ buồn. Có thể nói cho tớ biết cậu đang nghĩ gì không?
  • B: There’s some work-related stress. I’m worried about it. Có một chút căng thẳng ở công việc. Tớ đang lo lắng về nó.

Eg 5:

  • A: I’ve been daydreaming about having our own house in a remote place.” (Anh đang mơ về việc có một ngôi nhà riêng của chúng ta ở một nơi xa xôi.)
  • B: A penny for your thoughts. Anh nghĩ gì về nó?
  • A: I think it would be an exciting place to build a long-lasting relationship. Mình nghĩ nó sẽ là một nơi thú vị để xây đắp mối quan hệ lâu dài.
Nhận tư vấn miễn phí khóa học hè

Nhận tư vấn miễn phí khóa học hè

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. Nguồn gốc của thành ngữ A penny for your thoughts

Cụm từ A penny for your thoughts xuất hiện ít nhất từ năm 1522, khi được viết trong tác phẩm Four Last Things của Thomas More.

A penny for your thoughts
A penny for your thoughts xuất hiện ít nhất từ năm 1522

Cụm từ này vẫn được sử dụng nhưng không phổ biến, cho đến lúc được dùng trong tác phẩm “The Proverbs and Epigrams of John Heywood”, được xuất bản vào năm 1562. Vào thời điểm cụm từ này được tạo ra, một xu có giá trị lớn hơn rất nhiều so với hiện tại.

Xem thêm:

3. Cách sử dụng Idiom A penny for your thoughts

A penny for your thoughts
Cách sử dụng Idiom A penny for your thoughts

3.1. Sử dụng như một câu hỏi khởi đầu cuộc trò chuyện

Bạn có thể sử dụng câu này để mở đầu một cuộc trò chuyện hoặc để hỏi người khác về ý kiến hoặc suy nghĩ của họ về một vấn đề nào đó.

Eg: Hi there! A penny for your thoughts on the new project proposal. Xin chào! Hãy cho tôi biết ý kiến của bạn về đề xuất dự án mới.

3.2. Sử dụng để thể hiện sự quan tâm và tò mò

Câu này thường được sử dụng khi bạn muốn biết ý kiến hoặc suy nghĩ của người khác và thể hiện sự quan tâm đến họ.

Eg: I noticed you’ve been quiet lately. A penny for your thoughts? Is everything okay? Tôi để ý bạn gần đây rất im lặng. Bạn đang nghĩ gì? Mọi việc ổn chứ?

3.3. Sử dụng để yêu cầu người khác chia sẻ suy nghĩ

Bạn có thể sử dụng câu này để yêu cầu người khác chia sẻ suy nghĩ của họ về một vấn đề cụ thể.

Eg: We’re trying to make a decision here, and we value your input. A penny for your thoughts on the matter? Chúng tôi đang cố gắng đưa ra quyết định ở đây, và chúng tôi đánh giá cao ý kiến của bạn. Bạn có ý kiến gì?

3.4. Sử dụng trong một tình huống thoải mái và thân mật

Câu này cũng có thể được sử dụng trong một môi trường thoải mái và thân mật để khám phá suy nghĩ và cảm xúc của người khác.

Eg: We’ve known each other for a long time. A penny for your thoughts on our journey together? Chúng ta đã quen biết nhau trong một thời gian dài. Nói tôi biết bạn nghĩ gì về chuyến đi của chúng ta với nhau được không?

4. Cuộc hội thoại (Conversation) với A penny for your thoughts

A penny for your thoughts
Cuộc hội thoại (Conversation) với A penny for your thoughts
  • Mary: Hey John, you seem a bit lost in thought. What’s on your mind? Chào John, có vẻ như cậu đang nghĩ nhiều về điều gì đó. Cậu đang nghĩ gì vậy?
  • John: Oh, hey Mary! I was just thinking about something. Ôi, chào Mary! Tôi chỉ đang nghĩ về vài thứ.
  • Mary: Care to share? A penny for your thoughts? Có muốn chia sẻ không? Cho tớ biết cậu đang nghĩ gì đi?
  • John: Well, it’s just that I’ve been offered a new job, and I can’t decide if I should take it or not. It’s a big decision. À, chỉ là tớ đang cân nhắc liệu có nên chấp nhận công việc mới mà tớ đã được đề nghị hay không. Đó là một quyết định lớn.
  • Mary: (nodding) I see. Changing jobs can be tough. What are the pros and cons you’re considering? Tớ hiểu. Thay đổi công việc có thể rất khó. Những ưu và nhược điểm cậu đang xem xét là gì?
  • John: On one hand, the new job offers a higher salary and better benefits. On the other hand, I’ve been with my current company for years, and I’ve built great relationships here. Một mặt, công việc mới có mức lương và phúc lợi tốt hơn. Mặt khác, tớ đã làm việc cho công ty hiện tại nhiều năm rồi và tớ đã có nhiều mối quan hệ rất tốt ở đây.
  • Mary: It’s not an easy choice, that’s for sure. Sometimes, it helps to talk through your options with someone. Điều này thật không dễ dàng. Đôi khi, có thể sẽ hữu ích nếu cậu nói về lựa chọn của mình với ai đó.
  • John: You’re right, Mary. It does help to talk about it. Thanks for being here to listen.
    Cậu nói đúng, Mary. Việc trò chuyện về nó thật hữu ích. Cảm ơn cậu đã ở đây lắng nghe tớ.

Trong đoạn hội thoại này, “A penny for your thoughts” được dùng để yêu cầu John chia sẻ suy nghĩ và mối quan tâm của anh ấy với Mary.

Xem thêm:

5. Những từ, cụm từ đồng nghĩa với thành ngữ A penny for your thoughts

Dưới đây là ví dụ về các cụm từ có nghĩa tương tự với A penny for your thoughts và cách sử dụng chúng trong câu:

Từ đồng nghĩaÝ nghĩaVí dụ
Can I pick your brain?Yêu cầu chia sẻ ý kiến hoặc suy nghĩ của người khác.Can I pick your brain about the project? I need some ideas.
What’s on your mind?Hỏi về suy nghĩ, ý kiến hoặc tâm trạng của ai đó.You seem distracted. What’s on your mind?
Share your thoughts.Yêu cầu người khác chia sẻ ý kiến hoặc ý nghĩ của họ.Please share your thoughts on the new proposal.
What are you thinking about?Hỏi về suy nghĩ hoặc điều gì đang đọng trong đầu của ai đó.You look lost in thought. What are you thinking about?
Tell me what’s on your mind.Yêu cầu người khác chia sẻ suy nghĩ hoặc tâm trạng hiện tại.You seem troubled. Tell me what’s on your mind.

6. Những từ, cụm từ trái nghĩa với thành ngữ A penny for your thoughts

Dưới đây là một số từ và cụm từ có nghĩa trái nghĩa hoặc liên quan đến việc giữ suy nghĩ riêng tư:

Từ trái nghĩaÝ nghĩaVí dụ
Keep your thoughts to yourself.Khuyên người khác không nên chia sẻ ý kiến hoặc suy nghĩ của họ.If you don’t have anything positive to say, just keep your thoughts to yourself.
Don’t give it a second thought.Khuyến khích người khác không nên lo lắng hoặc suy nghĩ quá nhiều về điều gì đó.You made a small mistake, but don’t give it a second thought. It’s not a big deal.
Don’t dwell on it.Khuyến khích người khác không nên tiếp tục suy nghĩ hoặc tâm trạng xấu về một sự kiện hoặc vấn đề cụ thể.I know you’re upset about the argument, but don’t dwell on it. Let it go.
Keep it to yourself.Khuyên người khác giữ bí mật hoặc không chia sẻ thông tin.I told you something in confidence, so please keep it to yourself.
Don’t speak your mind.Khuyên người khác không nên nói ra những ý kiến hoặc suy nghĩ của họ.In this situation, it’s better not to speak your mind and cause unnecessary conflict.

IELTS Vietop hy vọng rằng việc hiểu được Idiom A penny for your thoughts sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh hằng ngày. Hãy bổ sung nó vào từ điển của bạn để có những cuộc hội thoại phong phú và đầy màu sắc nhé!

Các bạn có thể bổ sung thêm vốn từ vựng, idiom của mình bằng việc truy cập vào chuyên mục IELTS Vocabulary của Vietop để tham khảo thêm nhé!

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Đặt ngay lịch với cố vấn học tập, để được giải thích & học sâu hơn về kiến thức này.

Đặt lịch hẹn

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
19h - 20h
20h - 21h
21h - 22h