Banner back to school 2

Chi tiết cấu trúc đề thi APTIS [cập nhật 2024]

Cố vấn học thuật

GV. Nguyễn Hoàng Anh Tuấn - IELTS 8.5 Overall

GV tại IELTS Vietop.

Tại Việt Nam, các bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh như TOEIC, IELTS hay TOEFL iBT đã trở nên rất quen thuộc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một cái tên mới đã xuất hiện và đang được cộng đồng học ngoại ngữ chú ý đến nhờ tính linh hoạt và sáng tạo của nó, đó là APTIS. 

Vậy APTIS là gì? Hình thức và cấu trúc đề thi APTIS như thế nào bạn đã biết chưa? Nếu chưa, không sao cả! Qua bài viết này, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời chính xác cho những câu hỏi trên thông qua những nội dung sau:

  • Chứng chỉ APTIS là gì?
  • Tại sao nên thi APTIS?
  • Chi tiết cấu trúc đề thi APTIS.
  • Thang điểm của bài thi APTIS.

Hãy cùng khám phá về chứng chỉ ngày ngay thôi nào!

Nội dung quan trọng
– Chứng chỉ APTIS là một bài kiểm tra tiếng Anh được tổ chức bởi hội đồng Anh (British Council). Mục đích của nó là đánh giá và đo lường khả năng sử dụng tiếng Anh của cả cá nhân và các tổ chức.
– APTIS có tính linh hoạt cho phép thí sinh chọn kỹ năng thi và thời gian, mang lại cơ hội nghề nghiệp và hình thức thi thân thiện.
– Bài thi APTIS được chia làm 5 phần dựa trên 4 kỹ năng gồm: Nghe, nói, đọc, viết, ngữ pháp và từ vựng.
– Kết quả của bài thi APTIS được thể hiện dưới hai dạng, một là điểm số và hai là cấp độ CEFR (Khung tham chiếu 6 bậc Châu Âu).

1. Chứng chỉ APTIS là gì?

Chứng chỉ APTIS là một bài kiểm tra tiếng Anh do Hội đồng Anh tổ chức, nhằm đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của cá nhân và tổ chức. APTIS đã trở thành một công cụ quan trọng để đo lường và chứng minh trình độ tiếng Anh trong học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày.

APTIS cung cấp một loạt các loại bài kiểm tra trên cả bốn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Mỗi loại bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá trình độ tiếng Anh trong các tình huống và mục tiêu khác nhau.

Chứng chỉ APTIS là gì
Chứng chỉ APTIS là gì
Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Hơn 21.220+ học viên đã thành công đạt điểm IELTS đầu ra. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo?

Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. Vì sao nên thi chứng chỉ APTIS?

Tính linh hoạt của APTIS là một điểm nổi bật của nó. Thí sinh được phép tự chọn kỹ năng thi theo nhu cầu cá nhân của mình. Họ có thể chọn ít nhất một trong 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc và viết. 

Tuy nhiên, bất kể kỹ năng nào được chọn, thí sinh vẫn phải thi một phần về ngữ pháp và từ vựng để đảm bảo tính chính xác theo bộ khung tham chiếu ngôn ngữ chung của châu Âu (CEFR).

APTIS còn linh hoạt ở việc cho phép thí sinh tự do chọn thời gian và địa điểm thi phù hợp với lịch trình của họ. Kết quả thi sẽ được trả lại cho thí sinh chỉ trong vòng 5 – 7 ngày sau ngày thi, trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ.

Bên cạnh đó, APTIS cũng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp. Ngay cả ở Việt Nam, các công ty lớn như Vietjet Air và Techcombank đã chính thức công nhận và sử dụng APTIS như một công cụ để kiểm tra năng lực ngoại ngữ đầu vào hoặc là tiêu chí đánh giá và tuyển dụng nhân viên.

Hình thức thi của APTIS cũng rất thân thiện với thí sinh. Bài thi được tiến hành trên máy tính với giao diện dễ sử dụng. Thậm chí cả phần thi nói cũng được thực hiện trên máy tính, giúp giảm thiểu căng thẳng và lo lắng khi phải đối mặt trực tiếp với giám khảo nước ngoài như trong các bài thi khác như IELTS

Thêm vào đó, nội dung của bài thi  APTIS được đánh giá rất gần gũi và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày, phù hợp cho học sinh, sinh viên và người đi làm.

Vì sao nên thi chứng chỉ APTIS
Vì sao nên thi chứng chỉ APTIS

Xem thêm:

3. Cấu trúc đề thi APTIS

Bạn cần biết rằng, bước đầu tiên để chuẩn bị tốt cho kỳ thi APTIS là cần hiểu rõ về cấu trúc đề thi APTIS. Trong nội dung dưới đây, mình sẽ nêu chi tiết từng phần của đề thi APTIS, từ kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và ngữ pháp. Hãy cùng mình tìm hiểu để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ôn luyện APTIS.

Cấu trúc đề thi APTIS
Cấu trúc đề thi APTIS

3.1. Phần thi Listening APTIS

Phần thi nghe trong kỳ thi APTIS bao gồm 25 câu hỏi và thời gian khoảng 40 – 50 phút. Dưới đây là một số điểm quan trọng cần nhớ về phần này:

  • Các câu hỏi đều ở dạng trắc nghiệm, với 4 lựa chọn trả lời là A, B, C hoặc D.
  • Mỗi phần nghe chỉ có một câu hỏi duy nhất.
  • Bạn có thể nghe lại lần thứ hai nếu cần.

Trong phần thi nghe, có ba loại câu hỏi chính, dưới đây là bảng mô tả các loại câu hỏi trong phần thi nghe của APTIS:

Loại câu hỏiDạng bàiYêu cầu
1Nhận biết thông tinNghe một đoạn hội thoại hoặc độc thoại ngắn để xác định thông tin cụ thể.Trắc nghiệm, có 3 phương án
2Xác định thông tin cụ thểNghe đoạn độc thoại của người nói và nối với thông tin thích hợp từ 6 mẫu thông tin có sẵn.Có 6 mẫu thông tin, 4 đoạn độc thoại
3Nghe và suy luậnNghe các mẩu hội thoại ngắn hoặc các mẩu độc thoại để xác định thái độ, quan điểm, mục đích của người nói.Trắc nghiệm, có 3 phương án

3.2. Phần thi Speaking APTIS

Trong phần thi nói, mỗi câu hỏi được giới hạn thời gian trả lời tối đa, tổng thời gian cho phần thi này khoảng 12 phút. Tuy nhiên, bạn có thể dừng phần ghi âm trước khi thời gian kết thúc bằng cách nhấn nút dừng lại. Lưu ý rằng nếu bạn kết thúc trước thời gian, có thể bạn sẽ không đạt được số điểm tối đa.

Dưới đây là một bảng mô tả các phần và yêu cầu trong phần thi nói của APTIS mà bạn nên tham khảo qua.

Nội dungDạng bàiu cầu
1Thông tin cá nhân.Trả lời 3 câu hỏi về thông tin cá nhân.30 giây cho mỗi câu trả lời.
2Mô tả, so sánh, giải thích.Mô tả 1 bức tranh và trả lời thêm 2 câu hỏi có liên quan.45 giây cho mỗi câu trả lời.
3Mô tả, so sánh, giải thích.Mô tả 2 bức tranh đối lập và trả lời thêm 2 câu hỏi với độ khó tăng dần.45 giây cho mỗi câu trả lời.
4Nói về trải nghiệm hoặc ý kiến cá nhân về một chủ đề trừu tượng.Trả lời 3 câu hỏi liên quan đến một chủ đề trừu tượng.1 phút chuẩn bị, 2 phút trả lời.

3.3. Phần thi Reading APTIS

Phần thi về kỹ năng đọc của bài thi APTIS sẽ bao gồm 25 câu hỏi và thời gian làm bài của bạn là 35 phút. Mục tiêu của bài thi là đánh giá khả năng đọc của bạn, với độ khó tăng dần qua từng phần.

Dưới đây là cấu trúc của phần thi đọc của bài thi APTIS, cùng tham khảo nhé.

Nội dungDạng bàiYêu cầu
1Đọc hiểu câu.Trắc nghiệm.Chọn từ để hoàn thành câu.
2Liên kết trong đoạn văn.Sắp xếp các câu văn.Sắp xếp trật tự câu văn để tạo thành đoạn văn.
3Quan điểm của nhân vật.Nối quan điểm với mệnh đề.Nối quan điểm của nhân vật với các mệnh đề thích hợp.
4Đọc hiểu đoạn văn.Trả lời câu hỏi.Chọn tiêu đề phù hợp cho từng đoạn văn trong bài văn dài.

3.4. Phần thi Writing APTIS

Bài thi viết APTIS gồm tổng cộng 4 phần, bạn sẽ phải điền thông tin vào mẫu đơn, giao tiếp bằng ngôn ngữ viết trên các mạng xã hội và viết email. Bạn cần lưu ý rằng, riêng phần thi này tất cả các phần sẽ được chấm bởi giám khảo thay vì máy tính. 

Thời lượng của bài thi là 55 phút, bạn cần phải tự chủ động phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành tất cả 4 phần bài thi.

Dưới đây là bảng mô tả cấu trúc bài thi viết APTIS, cùng mình xem qua để nắm rõ hơn phần thi Writing của APTIS.

PhầnMô tảYêu cầuThời gian khuyến nghị
1Điền thông tin vào mẫu đơn.Điền từ vào chỗ trống trong mẫu đơn.Không quá 3 phút
2Điền thông tin vào mẫu đơn và viết thành câu.Viết thành câu hoàn chỉnh từ 20 – 30 từ/ câu trong mẫu đơn.Không quá 7 phút
3Viết ba phần của một đoạn hội thoại.Viết câu trả lời cho ba câu hỏi, mỗi câu từ 30 – 40 từ.Không quá 10 phút
4Viết email thông thường và trang trọng.Viết email cho bạn và người chưa quen biết, với từ vựng và giọng văn khác nhau.Không quá 20 phút

3.5. Phần thi ngữ pháp và từ vựng

Phần ngữ pháp và từ vựng trong bài thi APTIS được chia thành hai phần riêng biệt với tổng thời lượng bài thi là 25 phút. Phần ngữ pháptừ vựng này không chỉ kiểm tra kiến thức lý thuyết mà còn đánh giá khả năng áp dụng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế.

Dưới đây sẽ mô tả chi tiết từng phần trong phần thi ngữ pháp và từ vựng của APTIS, bạn nên tham khảo qua để có cái nhìn tổng quan hơn về bài thi này.

PhầnMô tảYêu cầuLoại câu hỏi
1Ngữ phápTrả lời 25 câu hỏi– Kiểm tra việc sử dụng ngôn ngữ viết chuẩn mực của tiếng Anh. 
– Các câu hỏi về sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp (phân biệt giữa các tình huống trang trọng và không trang trọng).
2Từ vựngTrả lời 25 câu hỏi– Nối từ: Tìm từ đồng nghĩa với từ đã cho.
– Định nghĩa từ: Ghép định nghĩa với từ đã cho. 
– Sử dụng từ: Hoàn thành câu bằng cách chọn từ chính xác nhất từ danh sách đã cho. 
– Tìm cặp từ hoặc tổ hợp từ.

Xem thêm:

4. Thang điểm và cách tính điểm của chứng chỉ APTIS

Bài thi APTIS cho biết kết quả dưới hai hình thức, một là dạng số và hai là dạng cấp độ CEFR (Khung tham chiếu 6 bậc Châu Âu). Cùng mình khám phá xem 2 dạng thang điểm này có gì khác biệt nhé.

4.1. Thang điểm APTIS dạng số

Trong bài thi APTIS, điểm số được tính theo một thang điểm từ 0 đến 50 cho mỗi kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Nếu thí sinh tham gia bài thi ở cả bốn kỹ năng, họ sẽ nhận được một thang điểm cuối cùng (Final Scale Score) nằm trong khoảng từ 0 đến 200.

Nếu thí sinh chỉ tham gia bài thi ở một, hai hoặc ba kỹ năng, thì thang điểm cuối cùng của họ sẽ được tính như sau:

  • Từ 0 đến 50: Nếu thi 1 kỹ năng
  • Từ 0 đến 100: Nếu thi 2 kỹ năng
  • Từ 0 đến 150: Nếu thi 3 kỹ năng

Lưu ý rằng thí sinh cũng sẽ nhận được một điểm số riêng cho phần thi ngữ pháp và từ vựng, điểm số này cũng nằm trong thang điểm từ 0 đến 50 nhưng không được tính vào thang điểm cuối cùng của họ.

Các điểm số này phản ánh trình độ của thí sinh trong từng kỹ năng và cho biết khả năng hiểu và giao tiếp bằng tiếng Anh của họ.

4.2. Thang điểm APTIS dạng cấp độ CEFR

Các cấp độ theo khung tham chiếu châu Âu bao gồm A0, A2, B1, B2 và C, trong đó A0 là cấp độ thấp nhất và C là cấp độ cao nhất. Các cấp độ này được xác định dựa trên tỷ lệ giữa điểm số của thí sinh và thang điểm số.

Nếu thí sinh tham gia bài thi APTIS và hoàn thành đủ cả bốn kỹ năng, họ sẽ được xác định một cấp độ CEFR tổng thể (Overall CEFR Grade). Cấp độ này được tính dựa trên kết quả của tất cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

Hãy bắt đầu hành trình trinh phục ielts ngay hôm nay qua khóa học luyện thi Ielts tại Vietop

5. Kết luận

Mình đã cùng bạn khám phá chi tiết và đi vào từng phần của cấu trúc đề thi APTIS. Chắc hẳn, bạn đã có cái nhìn tổng quan về bài thi này rồi phải không nào? Mình nghĩ rằng, việc hiểu rõ cấu trúc của bài thi là một yếu tố quan trọng để đạt được kết quả thành công đối với việc học tất cả chứng chỉ, chứ không chỉ riêng APTIS. 

Khi bạn hiểu rõ cách bài thi được tổ chức, bạn sẽ có thể tiến hành lập kế hoạch học tập và luyện thi một cách hiệu quả hơn. Bạn có thể tập trung vào việc cải thiện những khía cạnh nào trong kỹ năng của mình cần được tăng cường và xác định những kỹ năng mà bạn đã mạnh để tiếp tục duy trì và phát triển. 

Trong quá trình tìm hiểu và ôn luyện chứng chỉ APTIS hoặc bất kỳ chứng chỉ ngoại ngữ nào khác, nếu bạn gặp bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với IELTS Vietop. Tại đây, bạn sẽ được đội ngũ biên tập viên và giáo viên tại IELTS Vietop giải đáp mọi vấn đề liên quan cho bạn.

Tài liệu tham khảo

  • What is Aptis?: https://www.britishcouncil.org.bd/en/exam/aptis/what#:~:text=Aptis%20is%20an%20innovative%20assessment,C2)%20need%20to%20be%20tested. – Truy cập ngày 11 – 06 – 2024.
  • Why choose Aptis?: https://www.britishcouncil.org.bd/en/exam/aptis/what#:~:text=Aptis%20is%20an%20innovative%20assessment,C2)%20need%20to%20be%20tested. – Truy cập ngày 11 – 06 – 2024.
Banner launching Moore

Xuân Tú

Content Creator

Tôi hiện là Content Marketing tại công ty TNHH Anh ngữ Vietop, một trung tâm Anh ngữ chuyên đào tạo và luyện thi IELTS. Trước khi trở thành một Content Marketing trong lĩnh vực tiếng Anh, IELTS. Tôi đã có hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục …

 

 

 

 

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của IELTS Vietop sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Popup back to school
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên