Banner back to school 2

FCE là gì? Thông tin hữu ích của chứng chỉ FCE mà bạn cần biết

Cố vấn học thuật

GV. Nguyễn Hoàng Anh Tuấn - IELTS 8.5 Overall

GV tại IELTS Vietop.

FCE là gì? Là một câu hỏi phổ biến của rất nhiều người đang có nhu cầu học và thi lấy chứng chỉ này nhằm xác định được trình độ cũng như năng lực của mình. Điểm đặc biệt thu hút được số lượng đông đảo học viên tham gia chính là giá trị sử dụng vĩnh viễn lâu dài. 

Chính vì thế, chứng chỉ FCE luôn nhận được nhiều sự quan tâm và đã trở thành cột mốc quan trọng cho sự phát triển ngoại ngữ sau này. Hãy cùng mình theo dõi ngay bài viết này để biết tất tần tật thông tin hữu ích của kỳ thi chứng chỉ FCE này nhé. 

Hãy cùng tham khảo một số thông tin bổ ích ngay sau đây:

  • Chứng chỉ tiếng Anh FCE là gì? 
  • Ai cần thi bằng B2 First Cambridge?
  • Cấu trúc thi bằng FCE Cambridge gồm có những gì?
  • Một số lợi ích của bằng thi FCE mang lại cho thí sinh là gì? 
  • Phương pháp hữu ích giúp thí sinh học và thi tốt chứng chỉ FCE. 
  • Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về chứng chỉ FCE.

Nào! Cùng mình tìm hiểu ngay nhé!

Nội dung quan trọng
– Chứng chỉ FCE được đăng ký tổ chức bởi Hội đồng khảo thí tiếng Anh tại Đại học Cambridge và tương ứng với trình độ trung cấp B2 First theo khung tham chiếu Châu Âu. 
– Đối tượng nên thi FCE đa dạng có thể là học sinh/ sinh viên, người đi làm mong muốn thay đổi môi trường chuyên nghiệp, người đi du học, du lịch cần bằng chứng chỉ FCE. 
– Cấu trúc bài thi chứng chỉ FCE đơn giản gồm 5 phần thi: Nghe – nói – đọc – viết và kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Hoàn thành bài thi với tổng thời gian 3 tiếng 30 phút. 

1. Chứng chỉ Anh ngữ FCE là gì?

First Certificate in English là tên gọi chính thức đầy đủ của chứng chỉ Anh ngữ FCE, là một chứng chỉ Anh ngữ được tổ chức bởi Hội đồng khảo thí tiếng Anh tại Đại học Cambridge – Cambridge ESOL Examinations. Đây là đơn vị tổ chức thi các chứng chỉ tiếng Anh khác nhau trong đó có cả thi bằng FCE. 

Thông tin hữu ích về chứng chỉ tiếng Anh FCE là gì?
Thông tin hữu ích về chứng chỉ tiếng Anh FCE là gì?

Theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) thì chứng chỉ FCE được tương ứng với trình độ trung cấp B2 First (Upper Intermediate) trong bộ môn tiếng Anh bao gồm các kỹ năng cơ bản là nghe – nói – đọc – viết.

Sau khi học viên đạt được bằng chứng chỉ FCE sẽ có khả năng sử dụng tiếng Anh ở mức cơ bản trong nhiều tình huống khác nhau.

Bên cạnh các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến khác như IELTS hay TOEIC thì chứng chỉ FCE được bình chọn là một kỳ thi được nhiều người lựa chọn tham gia để được chứng minh khả năng giao tiếp tiếng Anh và nhận xét đánh giá cho sự phát triển về ngôn ngữ nâng cao sau này trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp. 

Theo nhận định tại Cambridge Assessment Language thì những người thi hoặc đã có bằng chứng chỉ tiếng Anh FCE sẽ là công cụ chứng minh cho học viên có thể giao tiếp và bày tỏ các ý kiến, lập luận thuyết phục.

Bên cạnh đó, các bạn còn có thể biết viết tiếng Anh rõ ràng, đúng từ vựngngữ pháp bằng cách viết thư, viết bài báo hoặc một câu chuyện. 

Đăng ký khóa học tiếng Anh IELTS ngay hôm nay để trải nghiệm phương pháp học hiệu quả và chinh phục điểm số mong muốn!

Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Hơn 21.220+ học viên đã thành công đạt điểm IELTS đầu ra. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo?

Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. Ai nên thi lấy bằng chứng chỉ FCE? 

Là một loại bằng chứng chỉ FCE có hiệu lực vĩnh viễn và phổ biến rộng rãi toàn cầu ngày nay thì đối tượng tham gia sẽ không có giới hạn cụ thể một đối tượng nào. Với mong muốn truyền tải thông điệp giúp học viên Việt Nam có được kiến thức tốt về tiếng Anh thì hãy nhanh chóng đăng ký tham gia ngay. 

Các đối tượng thi bằng chứng chỉ FCE đã được mình tổng hợp liệt kê sau đây: 

  • Người đang mong muốn đạt bằng chứng chỉ tiếng Anh nhằm mục đích chứng minh khả năng tiếng Anh cho mục đích cá nhân. Hoặc người đang có dự định chuẩn bị định cư ngắn hạn tại một số đất nước cần sử dụng tiếng Anh. 
  • Người là học sinh/ sinh viên ở mức trình độ trung cấp đang mong muốn kiểm tra trình độ tiếng Anh bằng cách thi chứng chỉ FCE để đánh giá năng lực phục vụ cho mục đích du học của các em hoặc học tại một số trường quốc tế khác. 
  • Người đang đi làm tại các tập đoàn lớn nhỏ khác nhau hoặc người cần có bằng chứng chỉ tiếng Anh để bổ sung vào hồ sơ để tăng giá trị tạo cơ hội tốt làm việc trong môi trường quốc tế.  

Xem thêm:

3. Cấu trúc đề thi của bằng chứng chỉ FCE Cambridge mới nhất năm 2024 

Để trả lời toàn diện về thông tin FCE là gì? sau đây mình cung cấp cho bạn cấu trúc cũng như thời gian làm bài của từng phần thi chứng chỉ FCE.

Nếu học viên tham gia thi bằng chứng chỉ FCE sẽ được chọn lựa giữa hai hình thức phổ biến hiện nay là thi trực tiếp (thi trên giấy) và thi trực tuyến trên máy tính. Tổng thời gian làm bài hoàn chỉnh trong vòng 3 giờ 30 phút với các kỹ năng chính là: Nghe – nói – đọc – viết và kỹ năng sử dụng tiếng Anh. 

Chi tiết cấu trúc chứng chỉ Anh ngữ FCE cập nhất mới nhất 2024
Chi tiết cấu trúc chứng chỉ Anh ngữ FCE cập nhất mới nhất 2024

Chi tiết các phần thi của các kỹ năng như sau: 

Kỹ năng nghe (Listening) 

  •  Thí sinh sẽ có tổng thời gian hoàn thành bài thi trong vòng 40 phút cho tất cả 30 câu hỏi.
  • Trong phần thi này, thí sinh sẽ phải nghe qua một cuộc đối thoại hay một đoạn hội thoại về nhiều hình thức khác nhau như: Chương trình truyền hình, chương trình phát thanh, một bài giảng, một bài báo tin tức ngắn, cuộc phỏng vấn hay radio, … 

Kỹ năng nói (Speaking) 

  • Phần thi nói này thì sẽ có 2 giám khảo trực tiếp cùng thi với các em, cụ thể là giám khảo 1 sẽ đọc ra các câu hỏi và booklet khác nhau. Nhiệm vụ của thí sinh là phản hồi và trả lời tất cả các câu hỏi đấy chính xác để giám khảo 2 nghe phần trả lời sau đó chấm điểm rồi đưa ra nhận xét. 
  • Có điểm đặc biệt trong phần thi này chính là thí sinh sẽ được thi theo nhóm cùng với 1 hoặc 2 người thi khác thay vì thi cá nhân như các kỹ năng khác. Tổng thời lượng thi trong phần này chính là 15 phút cho mỗi cặp thí sinh thi trong vòng 4 phần thi. 

Kỹ năng đọc (Reading) 

  • Trong phần kỹ năng đọc này thì tất cả thí sinh sẽ có tổng thời lượng làm bài trong vòng 1 tiếng 10 phút với tổng số 52 câu hỏi mà bạn cần hoàn thành. Các văn bản mà thí sinh cần đọc sẽ có nhiều nguồn khác nhau từ tạp chí, sách báo hoặc thư điện tử, … 
  • Tổng độ dài của một văn bản mà các em cần đọc sẽ khoảng 2000 từ được chia thành 2 phần: Phần thi đầu tiên từ 1 – 4 là thí sinh sẽ phải đọc các văn bản có trong đề thi và thực hiện trả lời các câu hỏi liên quan đến ngữ pháp và từ vựng. 
  • Phần thi còn lại là từ 5 – 7 sẽ được thiết kế với nhiều dạng câu hỏi khác nhau, thí sinh có nhiệm vụ đọc văn bản và trả lời các câu hỏi để giám khảo đánh giá được khả năng đọc hiểu của bạn. 

Kỹ năng viết (Writing) 

Tham gia phần thi kỹ năng viết, thí sinh sẽ có tổng thời gian làm bài là 80 phút để hoàn thành 2 phần thi như sau: 

  • Phần 1: Thí sinh trả lời các câu hỏi bắt buộc, nhiệm vụ sẽ phải viết một bài luận và đưa ra quan điểm của mình về chủ đề trong bài thi. Trong phần này, thí sinh sẽ phải sử dụng các kỹ năng viết cấu trúc về từ vựng và khả năng ghép câu để hoàn thành bài viết từ 140 – 190 từ. 
  • Phần 2: Thí sinh sẽ thực hiện nhiệm vụ viết bài văn dựa trên tình huống đề bài hoặc giám khảo cho. Tương tự như phần 1 thì số lượng sẽ là 140 – 190 từ, tiến hành viết một đoạn văn bản như một bài báo, email, thư tín hoặc một đánh giá hay nhận định nào đó. 

4. Tham gia kỳ thi chứng chỉ FCE mang lại những lợi ích gì? 

Chứng chỉ FCE có một lợi thế vô cùng quan trọng chính là không có tính chất chia theo band như các chứng chỉ cùng dòng như IELTS, TOEIC, … hay một số chứng chỉ khác. Chính vì thế bài thi FCE sẽ được chia nhỏ thành nhiều mức độ giúp cho học viên có thể đánh giá và xác định khả năng tiếng Anh của mỗi cá nhân chính xác nhất. 

Top 4 lợi ích chứng chỉ FCE mang lại là gì?
Top 4 lợi ích chứng chỉ FCE mang lại là gì?

Ngoài ra, còn có một số lợi ích khác của bằng chứng chỉ FCE được mình đề cập đến như: 

  • Tăng cơ hội nghề nghiệp cho người đi làm: Bằng thi chứng chỉ B2 First sẽ là công cụ tốt giúp ích rất nhiều cho người đang hoạt động trong môi trường quốc tế hoặc đang có mong cầu tăng cơ hội nghề nghiệp để đạt được nhiều vị trí mới hơn trong các công ty, doanh nghiệp, các kênh liên kết quốc tế, … 
  • Trau dồi và nâng cao trình độ tiếng Anh: Bằng thi B2 này chính là cơ sở quan trọng để nâng cao trình độ và cải thiện những điểm thiếu sót của người học. Khi các em đã đạt được bằng B2 sẽ có đủ điều kiện để bắt đầu tiếp cận với các chứng chỉ nâng cao hơn như là C1 hoặc C2, … 
  • Sử dụng tham gia các khóa học dự bị: Tại các quốc gia cần sử dụng tiếng Anh, để học viên có thể tham gia được các khóa học dự bị hợp lệ sẽ phải cần có bằng thi chứng chỉ FCE để được hội đồng chấp nhận. Học viên sẽ tích lũy thêm nguồn kiến thức là hành trang chuẩn bị bước sang các khóa học chính thức. 
  • Chứng chỉ FCE được công nhận toàn cầu: Chính vì chứng chỉ B2 là loại bằng phổ biến được công nhận và sử dụng rộng rãi sẽ mang lại được rất nhiều lợi ích về mặt thuận lợi trên con đường học tập cho học sinh, làm việc hoặc du lịch đa quốc gia. 

Xem thêm:

5. Một số phương pháp hữu ích cho trẻ khi ôn thi chứng chỉ FCE 

Trong phần viết này, mình sẽ tổng hợp cho các bạn thí sinh một số phương pháp hữu ích cho trẻ khi đang trong quá trình ôn thi chứng chỉ FCE mà bạn cần biết như sau: 

  • Nếu bạn là người đang không tự tin về phần thi Speaking và Listening thì sẽ cần ôn luyện nhiều hơn về kỹ năng ngữ âm của mình. Các bạn nên lưu ý trong bài thi là nếu bạn phát âm nhưng giám khảo không thể nghe rõ hoặc không phát âm đúng, có tình trạng phát âm nhanh hoặc lược âm sẽ có khả năng bị trừ đi số điểm rất cao. 
  • Chứng chỉ FCE được nhận định là một loại bằng chứng chỉ có ít tài liệu tham khảo, thay vì IELTS và TOEIC thì dễ dàng tìm các nguồn tài liệu khác nhau. Chính vì thế, các bạn cần tìm hiểu và chọn tài liệu ôn thi phù hợp với chương trình thi sắp tới để mang lại chất lượng tốt hiệu quả. 
  • Một phương pháp hay mình đã được các bạn thí sinh các năm trước truyền lại chính là trong phần thi viết sẽ thường ra các dạng đề như viết một bài truyện ngắn, bức thư tín hoặc lá thư tay. Các bạn nên nắm chắc các thể loại này để hoàn thành tốt. 
  • Phương pháp cuối cùng chính là khi thực hiện kỹ năng nói chính là thí sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đến phòng thi sớm hơn dự kiến 30 phút, lúc này các bạn có trong phòng thi sẽ có cơ hội giao lưu làm quen với nhau. Từ đó, các bạn có thể trao đổi thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp nâng cao trình độ mỗi bên. 

6. Thang điểm B2 First (FCE) và cách tính điểm như thế nào? 

Các bạn có thể tham khảo qua thang điểm của chứng chỉ FCE như sau: 

  • Grade A: Thí sinh đạt điểm từ 180 điểm – 190 điểm. 
  • Grade B: Thí sinh đạt điểm từ 173 điểm – 179 điểm. 
  • Grade C: Thí sinh đạt điểm từ 160 điểm – 172 điểm. 
  • Grade B2: Thí sinh đạt điểm từ 140 điểm – 159 điểm.
  • Grade B1: Thí sinh đạt điểm từ 120 điểm – 139 điểm. 

Đối với bảng điểm này của chứng chỉ FCE thì thí sinh sẽ nhận được số điểm cụ thể tương ứng với từng khả năng mỗi người. Chính vì thế, sau khi hoàn thành bài thi thì các em có thể bắt đầu theo dõi và đón chờ bảng điểm của chứng chỉ FCE Cambridge nhé. 

Ngoài ra, đối với cách tính điểm của chứng chỉ FCE sẽ được tính dựa theo Khung tham chiếu về ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) thì để cho học viên có đủ điều kiện đạt được bằng chứng chỉ B2 First sẽ phải đạt được từ mức 160 điểm – 179 điểm trở lên. 

Xem thêm:

7. Cập nhật một số câu hỏi thường gặp về chứng chỉ FCE

Bằng chứng chỉ FCE dần đã trở thành một loại bằng chứng chỉ quen thuộc với các bạn học sinh/ sinh viên, tiếp theo mình sẽ cập nhật một số câu hỏi thường gặp của chứng chỉ FCE trong khoảng thời gian gần đây để cho các bạn học viên chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kỳ thi sắp tới nhé. 

Cập nhật các câu hỏi về chứng chỉ tiếng Anh FCE mà có thể bạn chưa biết
Cập nhật các câu hỏi về chứng chỉ tiếng Anh FCE mà có thể bạn chưa biết

Ưu điểm nổi bật nhất của bằng chứng chỉ FCE khi thí sinh tham gia đăng ký thi chính là có hiệu lực sử dụng vĩnh viễn so với các bằng chứng chỉ IELTS hay TOEIC chỉ là bằng có hạn dùng trong vòng 2 năm. 

Với những ưu điểm này thì thí sinh sẽ không cần phải đi định kỳ khi hết hạn, thi một lần sẽ sử dụng được lâu dài sau này. 

Nếu bạn là người mới chuẩn bị thi kỳ thi FCE Cambridge sắp tới sẽ cần tham khảo chi phí nhiều tại nhiều cơ sở và đơn vị tổ chức thi khác nhau. Việc chủ động theo dõi các đơn vị tổ chức thi sẽ giúp học viên có thêm nhiều sự tham khảo hơn, từ đó giúp bạn chọn ra được mức lệ phí phù hợp nhất trước khi đăng ký.

Tại thị trường Việt Nam ngày nay, mức lệ phí thi bằng chứng chỉ FCE đang dao động từ 1.870.000 VND cho một người đăng ký. Lợi thế ở mức phí này đã bao gồm 10% thuế VAT nhưng có thể sẽ thay đổi liên tục mà bạn cần phải cập nhật thường xuyên. 

Lưu ý, học viên nên nộp lệ phí đúng thời hạn, vì khi nộp muộn sau thời hạn sẽ phải đóng bù thêm 770.000 VND để được tham gia thi.

Trước khi đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này thì các bạn cùng mình xem qua sự so sánh thực tế giữa chứng chỉ FCE và IELTS như sau: 

  • Chứng chỉ FCE: Được dùng để thực hiện các bước đánh giá trình độ từ bậc B1 đến C1 và mức độ thường đơn giản hơn, thí sinh cũng sẽ ít gặp phải các câu hỏi khó hoặc đề bài lắc léo như khi thi chứng chỉ IELTS. 
  • Chứng chỉ IELTS: Mức độ đánh giá của kỳ thi này được cho là khó hơn và có nhiều câu hỏi hóc búa nhằm phân loại được trình độ thí sinh từ thấp đến cao hoặc xếp thí sinh đang ở phương diện nào. 

Chính vì thế, mình có thể nhận thấy được chứng chỉ FCE Cambridge và bằng thi IELTS đều được sinh ra nhằm đánh giá mức độ sử dụng tiếng Anh của học viên. Tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng và điều kiện để xét tuyển hoặc loại bằng cấp mà họ

Với thời đại công nghệ số ngày nay thì bằng chứng chỉ Anh ngữ FCE sẽ được công bố trực tuyến khi có kết quả chính thức. Tuy nhiên, thời gian nhận kết quả điểm thi sẽ tùy thuộc vào hình thức mà mỗi học viên đăng ký thi trước đó. 

Với hình thức thi trực tiếp trên giấy thì học viên sẽ nhận được kết quả trong khoảng thời gian từ 4 – 6 tuần và hình thức thi trực tuyến trên giấy sẽ là từ 2 – 3 tuần sẽ nhận được kết quả thi.

Kết quả sẽ được trả qua email cho học viên khi đăng ký tham gia kỳ thi FCE, vì thế các bạn nên theo dõi thường xuyên để nhận kết quả sớm nhất. 

Chứng chỉ tiếng Anh FCE chính là một loại bằng cấp có giá trị sử dụng cao, khi đạt được trình độ của bằng thi FCE sẽ giúp học viên đánh giá được chính xác trình độ tiếng Anh. Bên cạnh đó, đó còn là điều kiện cần dành cho những người muốn xin visa đi du lịch nước ngoài. 

Ngoài việc học các từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh đơn giản thì chứng chỉ tiếng Anh FCE còn là một chương trình luyện thi tiếng Anh theo tiêu chuẩn Cambridge danh giá tập trung phát triển vào 4 kỹ năng quan trọng là nghe – nói – đọc – viết. Từ đó, giúp cho học viên có được tư duy phát triển ý tưởng trong một số tình huống thực tế cần giải quyết.

8. Kết luận 

Tất tần tật thông tin bổ ích được mình cập nhật ngay bài viết này chắc chắn đã giải đáp thắc mắc về câu hỏi Chứng chỉ FCE là gì rồi đúng không nào? 

Chứng chỉ Anh ngữ FCE là thế, luôn là một loại bằng chứng chỉ được chứng nhận toàn cầu và mang đến nhiều lợi ích tốt đẹp không giới hạn trên con đường chinh phục tiếng Anh nâng cao sau này. 

Nếu như quý phụ huynh đã có dự định cho các em nhỏ hoặc những người đi làm đang có mong muốn thi bằng FCE thì hãy nhanh chóng bắt tay vào việc ôn luyện ngay từ bây giờ để có thể đạt được kết quả tốt nhất nhé. 

Các bạn có những câu hay thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới để đội ngũ nhân viên tại IELTS Vietop sẵn sàng giải đáp ngay nhé. 

Tài liệu tham khảo: 

  • First Certificate in English – questions & answers | B2 First (FCE): https://engxam.com/handbook/first-certificate-in-english-questions-asnwers-b2-first-fce/ – Truy cập ngày 08 – 06 – 2024. 
  • Cambridge B2 First Certificate (FCE): https://www.cambridgeenglish.org/vn/exams-and-tests/first/ – Truy cập ngày 08 – 06 – 2024. 

Xuân Tú

Content Creator

Tôi hiện là Content Marketing tại công ty TNHH Anh ngữ Vietop, một trung tâm Anh ngữ chuyên đào tạo và luyện thi IELTS. Trước khi trở thành một Content Marketing trong lĩnh vực tiếng Anh, IELTS. Tôi đã có hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục …

 

 

 

 

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của IELTS Vietop sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Popup back to school
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên