Banner back to school 2

On the other hand là gì? Cách dùng cấu trúc on the other hand trong tiếng Anh

Cố vấn học thuật

GV. Nguyễn Huy Hoàng - Overall

GV tại IELTS Vietop.

On the other hand được sử dụng thường xuyên trong văn nói, thậm chí là trong các văn bản trang trọng, nhằm làm nổi bật ý kiến tương phản với luận điểm vừa nêu trước đó. 

Tuy nhiên, từ này lại rất dễ bị nhận nhầm vì nhiều bạn chưa phân biệt được on the other hand và các cụm từ có cách viết tương tự như on the contrary hay in the contrary.

Vậy trong bài viết này, mình sẽ giúp các bạn giải quyết một số vấn đề liên quan tớ cụm từ on the other hand:

  • On the other hand là gì?
  • Cấu trúc và cách dùng on other hand trong tiếng Anh
  • Phân biệt on the other hand với một số cụm từ tương tự

Cùng mình học nào!

Nội dung quan trọng
– On the other hand nghĩa là mặt khác, nhưng mà hoặc tuy nhiên. 
– On the other hand đứng trước mệnh đề thứ hai, mệnh đề tương phản với mệnh đề 1.
– Góc nhìn trước và sau on the other hand đều có thể đúng, không có tính chất bác bỏ như however hay on the contrary.

1. On the other hand là gì?

Cách phát âm: /ɒn ðə ˈʌðə hænd/

On the other hand nghĩa là mặt khác, nhưng mà hoặc tuy nhiên. Đây là cụm từ được dùng khi bạn muốn đề cập tới một luận điểm tương phản với ý kiến vừa nêu, nhằm bổ sung thêm thông tin và giúp góc nhìn trở nên đa chiều hơn.

on the other hand la gi
On the other hand là gì

E.g.: 

  • On the one hand, I need to study for my class tomorrow, but on the other hand, I want to go to a concert tonight with my friends. (Một mặt, tôi cần chuẩn bị bài cho tiết học ngày mai. Mặt khác, tối nay tôi muốn đi xem ca nhạc với bạn mình.)
  • I think we should make this decision carefully and consider all the options. On the other hand, we need to make it quickly before we miss the deadline. (Tôi nghĩ chúng ta cần suy tính cho cẩn thận và cân nhắc mọi phương án. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải quyết định nhanh lên, kẻo chậm deadline đó.)
  • I love spending time at home, but on the other hand, I also enjoy going out and socializing with my friends. (Tôi thích loanh quanh ở nhà, nhưng mà cũng muốn ra ngoài chơi bời, giao lưu với bạn bè nữa.)
Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Hơn 21.220+ học viên đã thành công đạt điểm IELTS đầu ra. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo?

Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. Cách dùng cấu trúc on the other hand

On the other hand là một thành ngữ có thể hoạt động như một trạng từ. Vị trí của on the other hand là phía trước mệnh đề thứ 2 – mệnh đề với ý nghĩa tương phản với mệnh đề thứ nhất.

Cấu trúc on the other hand
Cấu trúc on the other hand

Cấu trúc: 

(On the one hand) + S1 + V1 + O1 + (but) on the other hand + S2 + V2 + O2.

On the other hand có thể đứng ở giữa câu, ngăn cách với các mệnh đề bởi dấu phẩy. Hoặc, on the other hand có thể làm trạng từ trong một câu mới.

E.g.:

  • On the one hand, he’s a really good listener. On the other hand, he’s not very good at giving advice. (Một mặt, anh ấy là người rất biết lắng nghe, nhưng mặt khác, anh ấy lại không giỏi cho lời khuyên lắm.)
  • She’s really successful in her career, but on the other hand, she seems to be struggling with her personal life. (Cô ấy rất thành công trong sự nghiệp, nhưng mà, lại có vẻ vất vả với cuộc sống cá nhân của mình.)

3. Từ đồng nghĩa với on the other hand

Mình vừa cung cấp cho mọi người một số kiến thức căn bản liên quan tới trạng ngữ on the other hand. Tuy nhiên trong thực tế, các bạn sẽ phải xử lý nhiều bài tập xuất hiện nhóm từ đồng nghĩa, trái nghĩa với on the other hand. Chúng ta cần nắm được sự khác nhau trong sắc thái nghĩa của những từ này nếu không muốn mất điểm.

Sau đây là bảng tổng hợp một số từ đồng nghĩa với on the other hand trong tiếng Anh.

Từ đồng nghĩaÝ nghĩaVí dụ
AlternativelyĐề xuất một lựa chọn thay thế hoặc đáng cân nhắc so với phương án trước đó.I thought Naruto was great; alternatively, Rosa said Doraemon was much better. (Tôi nghĩ Naruto rất tuyệt, cơ mà, Rosa bảo Doraemon hay hơn nhiều.)
ConverselyĐược dùng trong văn phong trang trọng, đưa ra một ý kiến đối lập với nội dung được đưa ra trước đó.The first part of the test was easy. Conversely, the second part was more challenging than I thought it would be. (Phần đầu của bài kiểm tra rất dễ. Tuy nhiên, phần sau khó hơn tôi nghĩ nhiều.)
HoweverDùng để nêu ra một luận điểm, ý kiến tương phản với nội dung đề cập trước đó hoặc chuyển hướng cuộc trò chuyện.I want to go to the park; however, the forecast predicts some rain. (Tôi muốn đi công viên, nhưng mà, dự báo thời tiết nói rằng sẽ có mưa.)
In contrastDùng để đưa ra một ý kiến, luận điểm trái chiều với nội dung đề cập trước đó. Thường dùng để so sánh.Julie loves hanging out with friends. In contrast, her brother prefers staying at home alone. (Juilie thích ra ngoài tụ tập bạn bè. Ngược lại, em trai cô ấy thích ở nhà một mình.)
Nevertheless
Dùng để đưa ra một luận điểm trái ngược hoặc một kết luận khác với nội dung đề cập trước đó. Nhấn mạnh vào một kết quả bất ngờ có thể xảy đến hoặc một tình huống khác đáng cân nhắc.I wanted to go for a run today, but I feel sick. Nevertheless, I’m still going to try to go for a brief walk instead. (Tôi định chạy bộ hôm nay, nhưng tôi bị ốm. Dù vậy, tôi vẫn tính sẽ đi bộ nhẹ nhàng.)
On the contraryDùng để nhấn mạnh rằng nhận định trước đó là sai và thể hiện ý kiến bác bỏ.It’s commonly believed that chocolate is unhealthy, on the contrary, chocolate can actually be good for your health in moderation. (Người ta thường tin rằng sô cô la không tốt cho sức khoẻ, nhưng thực tế thì ngược lại, sử dụng điều độ sẽ rất tốt.)
YetCó nhiều cách sử dụng, nhưng thường dùng khi muốn thể hiện một ý kiến trái chiều hoặc một kết quả bất ngờ.Successful entrepreneurs experience many failures, yet they continue to pursue their goals. (Những doanh nhân thành công trải qua rất nhiều thất bại, nhưng họ vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình.)

4. Từ trái nghĩa với on the other hand

Đừng quên nhận biết một số từ trái nghĩa của on the other hand nhé!

Từ trái nghĩaÝ nghĩaVí dụ
SimilarlyDiễn đạt một hành động/ sự việc diễn ra tương tự như một hành động/ sự việc khác.Similarly, you solve the task using that guideline. (Tương tự, bạn dùng hướng dẫn đó để giải bài tập.)
LikewiseThể hiện sự đồng tình, ủng hộ một ý kiến nào đó.Yes, I agree with you. Likewise, we should also plan for a backup. (Vâng, tôi đồng tình với anh. Hơn nữa, ta nên có một phương án dự phòng.)
In the same wayNhấn mạnh rằng một hành động/ sự việc nào đó nên được thực hiện với cùng một cách thức như hành động/ sự việc trước đó.In the same way, we need to make sure we have all the necessary supplies. (Cũng như vậy, chúng ta nên đảm bảo rằng mình có đủ đồ dùng cần thiết.)
In like mannerThể hiện rằng một hành động/ sự việc nào đó đã được thực hiện với cùng một cách thức như hành động/ sự việc trước đó.We should study the market in a like manner to how it was studied last year. (Chúng ta nên tiến hành nghiên cứu thị trường với cùng cách thức như năm ngoái.)
CorrespondinglyĐề cập tới mối quan hệ giữa các sự kiện, hành động hoặc ý kiến. Cũng có thể dùng để lý giải cách hai thứ được liên kết với nhau.Correspondingly, when the demand for products increases, production also increases to meet the demand. (Có cung có cầu.)
EquivalentlyThể hiện mối quan hệ tương đương giữa hai chủ thể.Equivalently, both options are viable choices for solving the problem. (Hai phương án xử lý này đều khả thi, tương đương nhau.)
EquallyThường dùng để so sánh hai thứ có giá trị giống hoặc tương đương nhau.The results of both experiments were equal. (Hai thí nghiệm có kết quả tương đương.)

5. Đoạn hội thoại sử dụng on the other hand

Nobi: I love hiking, but on the other hand, it can be exhausting. (Mình thích leo núi, nhưng mà, nó khiến mình kiệt sức.)

Sue: Yeah, I know what you mean. On the one hand, it’s great exercise, but on the other hand, it can be tough on your joints. (Mình hiểu. Một mặt, đấy là hoạt động thể chất tuyệt vời, nhưng mặt khác, nó khiến xương khớp cậu đau nhức.)

Nobi: Exactly. I try to find a balance and not go too hard on myself. But sometimes it’s hard to find that balance. (Đúng rồi. Mình muốn tập luyện điều độ và không ép bản thân quá sức. Cơ mà thi thoảng, muốn cân bằng cũng khó.)

6. Phân biệt on the other hand với on the contrary và in contrast

On the other hand thường xuyên bị nhầm với hai cụm từ on the contrary và in contrast, vì nhiều bạn vẫn lầm tưởng rằng chúng có ý nghĩa lẫn cách dùng giống nhau. Mọi người lưu ý một số vấn đề sau để không mất điểm nhé:

Cách dùngCông thứcVí dụ
On the other handĐề cập một góc nhìn khác với luận điểm được nêu trước đó.(On the one hand) + mệnh đề 1 + (but) on the other hand mệnh đề 2.On the one hand, the new restaurant has great food and a cozy atmosphere. On the other hand, it can be a bit expensive for some people. (Một mặt, nhà hàng mới mở có đồ ăn ngon và không khí dễ chịu. Mặt khác, giá thành có vẻ hơi đắt với nhiều người.)
In contrastDùng để so sánh 2 thứ/ hành động/ sự việc khác nhau (ở một số khía cạnh).In contrast to + mệnh đề.In contrast to the cold weather, the sun was shining brightly. (Trái ngược với thời tiết lạnh giá, mặt trời toả sáng rực rỡ.)
On the contraryDùng để bác bỏ hoặc đính chính rằng thông tin nào đó là sai.On the contrary + mệnh đề.On the contrary, we do not sell that product here. (Ngược lại, chúng tôi không bán sản phẩm đó ở đây.)

7. Phân biệt on the other hand với however

Cả hai (cụm) từ đều được sử dụng để thể hiện sự tương phản, khác biệt, nhưng sắc thái nghĩa thì hoàn toàn khác nhau.

7.1. However

However được dùng khi đề cập hai quan điểm đối lập nhau, có chức năng tương tự như liên từ (conjunction) but. Tuy nhiên, however là một trạng từ, không thể tham gia đồng thời hai mệnh đề.

E.g.: I want to buy a new laptop. However, I don’t have enough money. (Tôi muốn mua một cái laptop. Tuy nhiên, tôi không có đủ tiền.)

Các bạn có thể nhận thấy sự đối lập giữa hai mệnh đề của ví dụ này.

7.2. On the other hand

On the other hand được dùng để thể hiện một góc nhìn hoặc phương án khác của vấn đề đã nhắc tới. Tuy nhiên, cả hai quan điểm đều có thể đúng, không bác bỏ hoàn toàn như khi dùng however.

E.g.: On the one hand, they would love to have kids. On the other hand, they don’t want to give up their freedom. (Một mặt, họ muốn có con. Mặt khác, họ không muốn từ bỏ sự tự do.)

Hai quan điểm này đều có thể đúng, không có tính chất bác bỏ lẫn nhau.

8. Bài tập về on the other hand trong tiếng Anh

Dạng bài tập liên quan đến on the other hand trong tiếng Anh có thể sẽ làm khó nhiều bạn, vì việc phân biệt các từ vựng đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với on the other hand yêu cầu kiến thức tương đối vững và cần luyện tập nhiều.

Dưới đây là một số dạng bài các bạn có thể gặp:

  • Điền từ đúng vào chỗ trống.
  • Chọn đáp án đúng.
  • Viết lại câu.
bai tap on the other hand
Bài tập on the other hand

Exercise 1: Rewrite the following sentences that keep the same meaning

(Bài tập 1: Viết lại các câu sau giữ nguyên nghĩa)

1.  go to the beach/ On the one hand/ I really wanted to/ get sunburnt/ On the other hand/ I didn’t want to. 

=> …………………………………………………………………..

2.  regular exercise/ My friend/ a balanced diet/ In contrast/ I think/ is also important/ believed in.

=> …………………………………………………………………..

3.  the job offer/ I was excited about/ shake my nerves about/ I couldn’t/ yet/ leaving my current position.

=> …………………………………………………………………..

4. felt anxious/ I was/ outside/ but conversely/really happy about/ I/ the beautiful weather/ about the future.

=> …………………………………………………………………..

5. go on/ I wanted to/ However/ a road trip/ I didn’t/ for it/ have enough money. 

=> …………………………………………………………………..

1. On the one hand, I really wanted to go to the beach. On the other hand, I didn’t want to get sunburnt.

=> Giải thích: Áp dụng cấu trúc: (On the one hand) S1 + V1 + O1 + (but) on the other hand + S2 + V2 + O2. Mệnh đề đầu tiên thể hiện mong muốn đi biển, mệnh đề thứ hai là mệnh đề đối lập, thể hiện nỗi lo lắng sẽ bị cháy nắng (sunburnt). Có thể đảo ngược vị trí hai mệnh đề với nhau.

2. My friend believed in a balanced diet. In contrast, I think regular exercise is also important.

=> Giải thích: Ở tình huống này, in contrast đứng đầu mệnh đề thứ 2, đưa ra luận điểm tương phản với ý kiến nêu ở vế trước, sử dụng also để thể hiện ý kiến.

3. I was excited about the job offer, yet I couldn’t shake my nerves about leaving my current position.

=> Giải thích: Yet đưa ra một góc nhìn, ý kiến trái chiều, có phần bất ngờ trong tình huống hiện tại (nhận được đề xuất công việc nhưng lo lắng). Yet đứng ở giữa hai mệnh đề, hoạt động với chức năng tương tự but.

4. I was really happy about the beautiful weather outside, but conversely, I felt anxious about the future.

=> Giải thích: Conversely hoạt động như một trạng từ, đứng ở đầu vế thứ hai, đưa ra một cảm nhận đối lập với nội dung của mệnh đề trước.

5. I wanted to go on a road trip. However, I didn’t have enough money for it.

=> Giải thích: However đứng đầu vế bác bỏ ý kiến trước, hoạt động với chức năng như một trạng từ.

Exercise 2: Choose the best answer

(Bài tập 2: Chọn đáp án đúng)

1. The beach is a beautiful place to relax, ……….. the other hand, I can get bored quickly without some excitement.

  • A. on
  • B. at
  • C. by

2. My friend is a vegetarian and enjoys a plant-based diet, ……….. contrast to my love for meat and dairy products.

  • A. by
  • B. at
  • C. in

3. I really wanted to go to her party. ……….., I couldn’t help but feel tired and needed some alone time.

  • A. If
  • B. However
  • C. Equally

4. I knew it was important to finish my work on time. ……….., I was distracted by my phone and didn’t get much done at all.

  • A. On the contrary
  • B. In the contrary
  • C. Likewise

5. The sky was clear and blue. On the ……….. hand, the sun was blazing hot and it was hard to enjoy the weather.

  • A. another
  • B. other
  • C. one
Đáp ánGiải thích
1. AChúng ta có cụm từ on the other hand, đi với giới từ on mà thôi.
2. CCụm từ in contrast đi với giới từ in.
3. CHai mệnh đề có nội dung tương phản nên ta sẽ chọn however.
4. COn the contrary là một cụm hoàn chỉnh với giới từ on.
5. BVì hai mệnh đề đã thể hiện luận điểm tương phản nên chọn other.

Exercise 3: Fill in the gap

(Bài tập 3: Điền vào chỗ trống)

  1. I love going on hikes, but ……….., long walks aren’t always my favorite thing to do. (in the same way/ on the contrary/ on the other hand)
  2. I’ve been trying to cut back on my sugar intake, but ……….. to my healthy eating habits, I have a sweet tooth. (in contrast/ however/ similarly)
  3. I like the idea of traveling, ……….., I’m afraid of dealing with flight delays and cancellations. (likewise/ in the same manner/ on the other hand)
  4. I love spending time with my friends, but ……….. to my social side, I sometimes crave solitude. (however/ in contrast/ correspondingly)
  5. On the one hand, I like having a healthy work-life balance. ……….., I sometimes feel guilty for not spending enough time on my job. (However/ On the contrary/ On the other hand)

1. I love going on hikes, but on the other hand, long walks aren’t always my favorite thing to do.

=> Giải thích: Hai mệnh đề thể hiện quan điểm tương phản (thích leo núi nhưng ngại đường dài) nên chọn on the other hand.

2. I’ve been trying to cut back on my sugar intake, but in contrast to my healthy eating habits, I have a sweet tooth.

=> Giải thích: Mệnh đề số 2 thể hiện thực tế đối lập với vấn đề nêu phía sau (thích đồ ngọt dù đang giảm đường), nên ta chọn in contrast.

3. I like the idea of traveling, on the other hand, I’m afraid of dealing with flight delays and cancellations. 

=> Giải thích: Hai mệnh đề thể hiện quan điểm tương phản (thích đi du lịch nhưng ngại việc delay, hoãn chuyến) nên chọn on the other hand.

4. I love spending time with my friends, but in contrast to my social side, I sometimes crave solitude. 

=> Giải thích: Mệnh đề số 2 thể hiện thực tế đối lập với vấn đề nêu phía sau (thích dành thời gian cho bạn bè nhưng cũng muốn ở một mình), và cụm từ đứng trước đi với to, nên ta chọn in contrast.

5. On the one hand,  I like having a healthy work-life balance. On the other hand, I sometimes feel guilty for not spending enough time on my job. 

=> Giải thích: Mệnh đề trước dùng on the one hand nên mệnh đề sau sẽ là on the other hand.

Xem thêm các bài tập khác:

9. Các kiến thức liên quan

Một vài kiến thức liên quan đến cụm từ on the other hand bạn có thể tìm hiểu thêm để sử dụng một cách chính xác.

9.1. On the one hand là gì?

On the other hand là một thành ngữ (idiom) dùng để giới thiệu một góc nhìn, quan điểm, có nghĩa là một mặt. On the other hand thường đi cùng với on the other hand, tạo thành một cặp thành ngữ so sánh, có nghĩa là: Một mặt (thì) … Mặt khác (thì) …
E.g.: On the one hand I’d like a job that pays more, but on the other hand I enjoy the work I’m doing at the moment. (Một mặt, tôi thích một công việc được trả lương cao hơn, nhưng mặt khác, tôi thích công việc hiện tại của mình.)

9.2. In the other hand là gì?

In the other hand có nghĩa khác hoàn toàn với on the other hand. In the other hand chỉ trạng thái cầm, nắm hoặc sở hữu một thứ gì đó về mặt vật lý, tức là có thứ gì đó đang ở trong bàn tay (khác) của bạn.
E.g.: I’m holding my phone in my one hand. The bag is in the other hand. (Một tay tôi đang cầm điện thoại. Cái túi thì ở tay kia.)

9.3. Hand on nghĩa là gì?

Hand on là một cụm từ có nghĩa là trao lại (thứ gì đó) cho ai đó, có thể là tài sản hoặc trách nhiệm.
E.g: He had handed on the family farm to his son. (Ông ấy đã trao nông trại của gia đình cho con trai mình.)

10. Kết bài 

Trên đây là các kiến thức liên quan tới on the other hand trong tiếng Anh. Phần mà các bạn cần lưu ý nhất chính là cách phân biệt cụm từ này với các từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Rất nhiều bạn sẽ nhầm lẫn giới từ on trong cụm on the other hand với các giới từ khác, hoặc lầm tưởng rằng on the other hand có cách dùng giống như however hay in contrast.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn thắc mắc on the other hand và in the other hand có giống nhau không. Vâng on the other hand và in the other hand hoàn toàn khác nhau. On the other hand thể hiện ý kiến, góc nhìn tương phản với luận điểm trong mệnh đề trước. Còn in the other hand là một cụm từ chỉ một thứ/ sự vật gì đó đang nằm trong tay của một ai đó.

Để tránh tình huống này, hãy nắm thật chắc khái niệm on the other hand là gì và nằm lòng cấu trúc của nó nhé.

Chúc các bạn đạt điểm cao!

Tài liệu tham khảo:

  • On the other hand: https://dictionary.cambridge.org/vi/dictionary/english/on-the-other-hand – Truy cập ngày 01/06/2024
  • On the other hand: https://www.vocabulary.com/dictionary/on%20the%20other%20hand – Truy cập ngày 01/06/2024
  • On the other hand: https://www.collinsdictionary.com/dictionary/english/on-the-other-hand – Truy cập ngày 01/06/2024

Trang Jerry

Content Writer

Tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh, sở hữu bằng TOEIC 750. Với gần 6 năm kinh nghiệm làm Content Writer trong lĩnh vực giáo dục tại các trung tâm Anh ngữ, luyện thi IELTS và công ty giáo dục …

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của IELTS Vietop sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Popup back to school
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên