Banner back to school 2

V2, V3 của break là gì? Quá khứ của break trong tiếng Anh

Cố vấn học thuật

GV. Nguyễn Huy Hoàng - Overall

GV tại IELTS Vietop.

Break từ lâu đã không còn xa lạ trong tiếng Anh vì nhiều ứng dụng của nó trong bài tập cũng như giao tiếp hằng ngày. Thế nhưng, vì là động từ bất quy tắc nên thì quá khứ của break gồm nhiều hình thức khác nhau và thường gây khó khăn cho người học.

Do đó, bài viết này ra đời với mục đích cung cấp thông tin cần thiết và giúp bạn học phân biệt những điểm khác biệt trên. Mình tin rằng, sau bài viết này các bạn sẽ được cấp thêm hành trang thiết yếu để chinh phục hành trình học tiếng Anh.

Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nội dung quan trọng
– Break là một động từ bất quy tắc mang ý nghĩa là đột nhiên làm vỡ một cái gì đó hoặc một cái gì đó bị hư hỏng và ngưng làm việc do bị hỏng hóc, bể vỡ. 
– Quá khứ của break:
+ Quá khứ đơn: Broke
+ Quá khứ phân từ: Broken

1. Break là gì?

Phiên âm: /breɪk/

Break là một động từ bất quy tắc mang ý nghĩa là đột nhiên làm vỡ một cái gì đó hoặc một cái gì đó bị hư hỏng và ngưng làm việc do bị hỏng hóc, bể vỡ

Vi du ve break
Ví dụ về break

Trong tiếng Anh, break mang những ý nghĩa khác nhau trong một số trường hợp khác nhau, dưới đây là một số thông tin chi tiết: 

Ý nghĩa của breakVí dụ
Phá vỡ hoặc làm vỡ cái gì đó.Don’t break the glass! (Đừng làm vỡ cái kính!)
Nghỉ ngơi hoặc nghỉ một khoảng thời gian.I need to take a break. (Tôi cần nghỉ ngơi.)
Sự gián đoạn hoặc ngừng lại.There was a break in the conversation. (Có một sự gián đoạn trong cuộc trò chuyện.)
Chấm dứt một mối quan hệ hoặc một tình huống.They decided to break up. (Họ quyết định chia tay nhau.)
Một bữa ăn nhỏ hoặc thời gian nghỉ giải lao.Let’s have a coffee break. (Hãy có một buổi nghỉ giải lao với cà phê.)
Thay đổi hoặc vi phạm một quy tắc, luật lệ.He decided to break the rules. (Anh ấy quyết định phá vỡ các quy tắc.)
Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Hơn 21.220+ học viên đã thành công đạt điểm IELTS đầu ra. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo?

Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. V1 V2 V3 của break – Quá khứ của break là gì trong tiếng Anh? 

Động từ bất quy tắc thường gồm có 3 cột tượng trưng cho 3 hình thức của động từ ở các thì khác nhau. Cột V1 khi động từ ở dạng nguyên mẫu, cột V2 khi động từ ở dạng quá khứ đơn, cột V3 khi động từ ở dạng quá khứ phân từ

V1 – Nguyên mẫuV2 – Quá khứ đơnV3 – Quá khứ phân từ
BreakBrokeBroken

Như vậy quá khứ của break là broke (đối với quá khứ đơn) và broken (đối với quá khứ phân từ).  

Cac hinh thuc cua break
Các hình thức của break

E.g.: 

  • After the storm, the old tree broke in half, leaving a trail of broken branches scattered across the yard. (Sau cơn bão, cây cổ thụ bị gãy đôi, để lại một dải vết của những cành gãy rải rác trên sân.)
  • She broke her favorite vase, and the sight of the broken pieces on the floor filled her with regret. (Cô ấy làm vỡ bình hoa yêu thích của mình, và việc nhìn thấy những mảnh vỡ trên sàn làm cô ấy đầy hối tiếc.)
  • The toy broke under the weight of the books, and the children looked sadly at the broken remains. (Đồ chơi bị vỡ dưới trọng lượng của những quyển sách, và các em nhìn những mảnh vỡ với vẻ buồn bã.)

Xem thêm:

3. Cách dùng break trong câu

Dưới đây là một số cách dùng break trong câu

Cách dùngÝ nghĩa
Làm gãy hoặc làm vỡ một vật gì đóHe accidentally broke the vase. (Anh ấy vô tình làm vỡ cái bình.)
Làm hỏng hoặc không còn hoạt độngMy computer broke, so I need to get it fixed. (Máy tính của tôi bị hỏng, vì vậy tôi cần mang đi sửa.)
Chia tách hoặc làm gián đoạnLet’s break for lunch at noon. (Chúng ta hãy nghỉ trưa vào lúc 12 giờ.)
Phá vỡ hoặc vượt quaShe broke the world record in the 100-meter dash. (Cô ấy đã phá kỷ lục thế giới trong cuộc đua 100 mét.)
Chấm dứt một mối quan hệThey decided to break up after five years together. (Họ quyết định chia tay sau năm năm bên nhau.)
Làm gián đoạn sự im lặngHe broke the silence with a loud cough. (Anh ấy phá vỡ sự im lặng bằng một tiếng ho lớn.)
Bắt đầu một thứ mớiShe decided to break into the music industry. (Cô ấy quyết định bước vào ngành công nghiệp âm nhạc.)

4. Các dạng thức của break

Dưới đây là một số dạng thức của break

Dạng thứcCách chiaVí dụ
To_V 
Nguyên thể có to
To breakShe doesn’t want to break her promise. (Cô ấy không muốn phá vỡ lời hứa của mình).
Bare_V 
Nguyên thể
BreakPlease don’t break the glass. (Xin đừng làm vỡ cửa sổ).
Gerund
Danh động từ
BreakingThe breaking news shocked everyone. (Thông tin mới được phát sóng đột ngột làm mọi người sốc).
Past Participate Phân từ IIBrokenThe vase was broken when it fell off the table. (Cái lọ hoa đã bị vỡ khi nó rơi khỏi bàn).

5. Cách chia break trong 12 thì

Dưới đây là cách chia động từ break trong 12 thì tiếng Anh:

Thì Cách chiaVí dụ
Quá khứ đơnBrokeYesterday, I accidentally broke my pencil while doing homework. (Hôm qua, tôi vô tình làm gãy cây bút chì khi làm bài tập về nhà.)
She broke her phone yesterday when it fell out of her pocket. (Cô ấy làm vỡ điện thoại vào ngày hôm qua khi nó rơi ra khỏi túi của cô ấy.)
Quá khứ hoàn thànhHad brokenShe had broken her favorite vase before she moved to her new house. (Cô ấy đã làm vỡ cái lọ yêu thích của mình trước khi cô ấy chuyển đến nhà mới của mình.)
By the time we arrived, he had broken his leg in the accident. (Đến khi chúng tôi đến, anh ấy đã làm gãy chân trong tai nạn.)
Quá khứ tiếp diễnWere breaking với chủ từ là I/ We/ You/ They và danh từ số nhiều.
Was breaking với chủ từ là He/ She/ It và danh từ số ít.
The children were breaking the rules when they played in the forbidden area. (Những đứa trẻ đã phá vỡ các quy tắc khi chơi trong khu vực cấm.)
She was breaking the cookies into smaller pieces to share with her friends. (Cô ấy đang chia bánh quy thành các mảnh nhỏ để chia sẻ với bạn bè của mình.)
Quá khứ hoàn thành tiếp diễnHad been breaking.The dog had been breaking the fence for weeks before we finally repaired it. (Con chó đã phá vỡ hàng rào suốt vài tuần trước khi chúng tôi cuối cùng sửa chữa nó.)
She had been breaking the bad news to her family gradually to soften the impact. (Cô ấy đã từ từ thông báo tin xấu cho gia đình mình để làm giảm nhẹ tác động.)
Hiện tại đơnBreak với chủ từ là I/ We/ You/ They và danh từ số nhiều.
Breaks driving với chủ từ là He/ She/ It và danh từ số ít.
The children break their toys often by accident during playtime. (Những đứa trẻ thường làm vỡ đồ chơi của mình vô tình trong lúc chơi.)
She breaks the bread carefully before serving it to the guests. (Cô ấy cẩn thận làm xẻ chiếc bánh trước khi phục vụ cho khách.)
Hiện tại tiếp diễnAre breaking với chủ từ là I/ We/ You/ They và danh từ số nhiều.
Is breaking với chủ từ là He/ She/ It và danh từ số ít.
The children are breaking their toys by playing too rough. (Những đứa trẻ đang làm vỡ đồ chơi do chơi quá mạnh.)
He is breaking the news to his family gently to avoid causing panic. (Anh ấy đang thông báo thông tin một cách nhẹ nhàng cho gia đình để tránh gây ra sự hoảng loạn.)
Hiện tại hoàn thànhHave broken với chủ từ là I/ We/ You/ They và danh từ số nhiều.
Has broken với chủ từ là He/ She/ It và danh từ số ít.
She has broken her favorite mug by accidentally dropping it on the floor. (Cô ấy đã làm vỡ cốc yêu thích của mình bằng cách rơi xuống sàn nhà một cách tình cờ.)
We have broken the record for the fastest time in completing the puzzle. (Chúng tôi đã phá vỡ kỷ lục về thời gian nhanh nhất trong việc hoàn thành câu đố.)
Hiện tại hoàn thành tiếp diễnHave been breaking với chủ từ là I/ We/ You/ They và danh từ số nhiều.
Has been breaking với chủ từ là He/ She/ It và danh từ số ít.
The cat has been breaking the flowerpots in the garden by knocking them over. (Con mèo đã làm vỡ các chậu hoa trong vườn bằng cách đẩy chúng.)
The children have been breaking the rules lately by playing soccer inside the house. (Những đứa trẻ đã vi phạm các quy định gần đây bằng cách chơi bóng đá trong nhà.)
Tương lai đơnWill breakI hope the storm will not break my window. (Tôi hy vọng cơn bão sẽ không làm vỡ cửa sổ của tôi.)
If you drop the vase, it will break into pieces. (Nếu bạn làm rơi cái bình, nó sẽ vỡ thành từng mảnh.)
Tương lai tiếp diễnWill be breakingTomorrow, I will be breaking my old habits and starting fresh. (Ngày mai, tôi sẽ từ bỏ những thói quen cũ và bắt đầu mới.)
During the renovation, they will be breaking down the walls to create an open space. (Trong quá trình cải tạo, họ sẽ phá bỏ những bức tường để tạo ra một không gian mở.)
Tương lai hoàn thànhWill have brokenBy the time you arrive, I will have broken the news to everyone. (Đến lúc bạn đến, tôi sẽ đã thông báo tin tức cho mọi người.)
They will have broken all the records by the end of the competition. (Họ sẽ đã phá vỡ tất cả các kỷ lục vào cuối cuộc thi.)
Tương lai hoàn thành tiếp diễnWill have been breakingBy next month, he will have been breaking his bad habits for a year. (Đến tháng sau, anh ấy sẽ đã từ bỏ thói quen xấu của mình được một năm.)
She will have been breaking the silence about her struggles with anxiety for quite some time. (Cô ấy sẽ đã tiết lộ về những khó khăn của mình với lo âu được một thời gian khá dài.)

6. Cách chia break trong cấu trúc đặc biệt

Dưới đây là cách chia động từ break trong các cấu trúc câu đặc biệt

Cấu trúc câu đặc biệtCách chiaVí dụ
Câu giả định – Hiện tạiBreakIf you break the vase, your mother will be very upset. (Nếu bạn làm vỡ cái bình, mẹ bạn sẽ rất buồn.)
Câu giả định – Quá khứBrokeIf she broke the vase, she would have to apologize to her mother. (Nếu cô ấy làm vỡ cái bình, cô ấy sẽ phải xin lỗi với mẹ.)
Câu giả định – Quá khứ hoàn thànhHad brokenIf they had broken the rules, they would have faced severe consequences. (Nếu họ đã vi phạm các quy định, họ đã phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.)
Câu giả định – Tương lai Should breakIf the weather forecast is accurate, the ice should break soon. (Nếu dự báo thời tiết chính xác, băng sẽ sớm tan ra.)
Câu mệnh lệnhBreakPlease break the silence and share your thoughts with us. (Xin đừng giữ im lặng và hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi.)
Câu ĐK loại 2 – Mệnh đề chínhWould breakIf I had a hammer, I would break the glass to rescue the trapped bird. (Nếu tôi có một cái búa, tôi sẽ đập vỡ cửa sổ để cứu con chim bị mắc kẹt.)
Câu ĐK loại 2 – Biến thế của mệnh đề chínhWould be breakingIf she were more confident, she would be breaking barriers in her career. (Nếu cô ấy tự tin hơn, cô ấy sẽ phá vỡ các rào cản trong sự nghiệp của mình.)
Câu ĐK loại 3 – Mệnh đề chínhWould have brokenIf he had studied harder, he would have broken the school record. (Nếu anh ấy đã học chăm chỉ hơn, anh ấy đã phá vỡ kỷ lục của trường.)
Câu ĐK loại 3 – Biến thế của MĐ chínhWould have been breakingIf she had been more careful, she would have been breaking fewer dishes. (Nếu cô ấy đã cẩn thận hơn, cô ấy đã làm vỡ ít đồ đạc hơn.)

7. Một số phrasal verb với break

Dưới đây là một số phrasal verb với break thường xuất hiện trong tiếng Anh:

Phrasal verb cua break
Phrasal verb của break
Phrasal verb với breakÝ nghĩaVí dụ
Break downHỏng, ngưng hoạt động, suy sụp My car broke down on the highway. (Xe của tôi hỏng trên xa lộ.)
Break inĐột nhập trái phép vàoSomeone broke in and stole our TV. (Có người đột nhập và lấy đi chiếc TV của chúng tôi.)
Break out Bùng nổ, bắt đầu đột ngộtA fire broke out in the building. (Một đám cháy bùng phát trong tòa nhà.)
Break up Chia tayThey broke up after dating for two years. (Họ chia tay sau hai năm hẹn hò.)
Break throughXuyên qua, đạt được thành công sau một thời gian gặp khó khăn The team finally broke through and won the championship. (Đội của họ cuối cùng đã chiến thắng và giành chức vô địch.)
Break intoXâm nhập hoặc đột nhập vào một nơi hoặc tài sản.Burglars broke into the house while we were away. (Những tên trộm đột nhập vào nhà khi chúng tôi vắng nhà.)
Break offChấm dứt một mối quan hệ hoặc cuộc trò chuyện một cách bất ngờ hoặc vội vã. She suddenly broke off the engagement. (Cô ấy đột nhiên chấm dứt cuộc đính hôn của mình.)
Break awayThoát ra hoặc tách ra từ một tình huống, nhóm hoặc tổ chức. He decided to break away from his old friends and start fresh (Anh ấy quyết định tách ra khỏi những người bạn cũ và bắt đầu lại từ đầu.)

8. Một số cấu trúc thường gặp với break

Dưới đây là một số cấu trúc thường gặp với break kèm theo cách dùng chi tiết và ví dụ minh họa.

Cấu trúc với breakÝ nghĩaVí dụ
Break away (from somebody/ something)Diễn tả hành động thoát ra hoặc rời khỏi một nơi hoặc tình huống cụ thể. The thief tried to break away from the policeman but he failed. (Tên trộm cố gắng thoát khỏi cảnh sát nhưng không thành công.)
Break in on somethingNgắt lời hoặc can thiệp vào một cuộc trò chuyện nào.As they were discussing their travel plans, their boss suddenly broke in on the conversation with an important announcement. (Khi họ đang thảo luận về kế hoạch du lịch, sếp của họ đột nhiên can thiệp vào cuộc trò chuyện với một thông báo quan trọng.)
Break into somethingBắt đầu làm gì đó một cách đột ngột.The speaker broke into a song during his presentation to lighten the mood. (Người nói đã bắt đầu hát một bài hát trong buổi thuyết trình để làm dịu bầu không khí.)
Break something inMặc (quần áo, giày dép) nhiều lần để nới rộng ra, thoải mái hơn.These new shoes are a bit tight, but I’m sure they’ll be more comfortable once I’ve broken them in. (Những đôi giày mới này hơi chật, nhưng tôi chắc chắn chúng sẽ thoải mái hơn sau khi tôi đã mặc nhiều lần.)

9. Bài tập về quá khứ của break

Các bài tập về thì quá khứ của break dưới đây được tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín nhằm giúp bạn ghi nhớ hiệu quả và nâng cao kho kiến thức sau mỗi buổi học. Một số dạng bài tập thường gặp bao gồm:

  • Trắc nghiệm chọn đáp án đúng A, B, C.
  • Sắp xếp từ đã cho thành câu hoàn chỉnh.
  • Chia thì quá khứ của break.
Tong hop ve break
Tổng hợp về break

Exercise 1: Choose the correct answer 

(Bài tập 1: Chọn đáp án đúng)

1. Yesterday, I ………. my favorite mug by accident.

  • A. break
  • B. have broken
  • C. broke

2. My friend ………. his phone screen yesterday when he dropped it.

  • A. broken
  • B. has broken
  • C. broke

3. I ………. my pencil while trying to sharpen it.

  • A. broken 
  • B. have broken
  • C. am breaking

4. By the time we arrived, someone ………. the window.

  • A. had broken
  • B. broke
  • C. breaks

5. She ………. her promise to come to the party.

  • A. breaks
  • B. broke
  • C. has broken
Đáp ánGiải thích
1. CCó yesterday chia quá khứ đơn, V2 của break là broke.
2. ACó yesterday chia quá khứ đơn, V2 của break là broke.
3. BChia thì hiện tại hoàn thành, áp dụng cấu trúc Have + V3/ ed (V3 của break là broken).
4. AChia thì quá khứ hoàn thành, áp dụng cấu trúc Had + V3/ ed (V3 của break là broken).
5. CChia thì hiện tại hoàn thành, áp dụng cấu trúc Has + V3/ ed (V3 của break là broken).

Exercise 2: Choose the correct answer 

(Bài tập 2 Chọn đáp án đúng)

1. My little sister broke/ breaks her toy car yesterday while playing in the garden.

2. Yesterday, the storm has broken/ broke several tree branches in our backyard.

3. She has broken/ had broken her glasses, so she needs to get them fixed.

4. Before the party started, someone has broken/ had broken the window by accident.

5. By the time they arrived at the beach, the kids break/ had broken their sandcastle.

Đáp ánGiải thích
1. brokeCó yesterday chia thì quá khứ đơn, V2 của break là broke.
2. brokeCó yesterday chia thì quá khứ đơn, V2 của break là broke.
3. has drivenChia thì hiện tại hoàn thành, áp dụng công thức Has + V3/ ed  (V3 của break là broken).
4. had brokenThì quá khứ hoàn thành, áp dụng công thức Had + V3/ ed (V3 của break là broken).
5. had brokenThì quá khứ hoàn thành, áp dụng công thức Had + V3/ ed (V3 của break là broken).

Exercise 3: Arranging given words into complete sentences

(Bài tập 3: Sắp xếp từ đã cho thành câu hoàn chỉnh)

  1. broke/ the/ vase/ the table/ fell off/ it/ The/

=> ………………………………………………………………………….

  1. on the floor/ his phone/ broke/ it/ dropping/ by/ He/

=> ………………………………………………………………………….

  1. noticed/ stale/ the bread/ was breaking/ she/ As/ she/ was/ it/

=> ………………………………………………………………………….

  1. the shelf/ fell off/ had broken/ The vase/ it/ when/

=> ………………………………………………………………………….

  1. on the floor/ had broken/ someone/ arrived/ Before/ I/ the lock/

=> ………………………………………………………………………….

  1. The vase broke when it fell off the table.

Giải thích: Chia thì quá khứ đơn, V2 của break là broke.

  1. He broke his phone by dropping it on the floor.

Giải thích: Chia thì quá khứ đơn, V2 của break là broke.

  1. As she was breaking the bread, she noticed it was stale.

⇒ Giải thích: Chia thì quá khứ tiếp diễn, áp dụng công thức was/ were + V-ing.

  1. The vase had broken when it fell off the shelf.

⇒ Giải thích: Thì quá khứ hoàn thành, áp dụng công thức Had + V3/ ed. (V3 của break là broken.)

  1. Before I arrived, someone had broken the lock on the door.

⇒ Giải thích: Thì quá khứ hoàn thành, áp dụng công thức Had + V3/ ed. (V3 của break là broken.)

Xem thêm các bài tập khác:

10. Kết luận

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tháo gỡ những thắc mắc về thì quá khứ của break, những cách sử dụng break trong tiếng Anh, cũng như các hình thức của break trong 12 thì, trong các cấu trúc câu đặc biệt. Ngoài ra các phrasal verb và các cấu trúc thường gặp với break cũng được đề cập trong bài nhằm cung cấp thêm kiến thức cho người đọc

Trong quá trình học, nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn đừng ngần ngại comment dưới bài viết này để nhận được giải đáp kịp thời nhé! Và đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên mục IELTS Grammar của IELTS Vietop để học hỏi thêm nhiều kiến thức nha!

Tài liệu tham khảo:

Verbs Irregular verbs: https://www.netlanguages.com/platform/nocache_202303151602/shared/grammar/5verbirg.html – Truy cập ngày 06.06.2024

Banner launching Moore

Trang Jerry

Content Writer

Tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh, sở hữu bằng TOEIC 750. Với gần 6 năm kinh nghiệm làm Content Writer trong lĩnh vực giáo dục tại các trung tâm Anh ngữ, luyện thi IELTS và công ty giáo dục …

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của IELTS Vietop sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Popup back to school
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên