Banner back to school 2

Hướng dẫn cách quy đổi VSTEP sang IELTS chuẩn nhất

Cố vấn học thuật

GV. Nguyễn Hoàng Anh Tuấn - IELTS 8.5 Overall

GV tại IELTS Vietop.

VSTEP là kỳ thi đánh giá trình độ tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc do Việt Nam tổ chức. Hiện nay, rất nhiều người thắc mắc về cách quy đổi điểm VSTEP sang các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, vì IELTS hiện nay cũng là một trong các chứng chỉ nhiều người mong muốn sở hữu tại Việt Nam. 

Với sự phổ biến của cả hai bài kiểm tra này, việc hiểu rõ cách chuyển đổi điểm giữa chúng là vô cùng quan trọng. Bạn cần biết rằng, việc biết được quy đổi VSTEP sang IELTS không chỉ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn về việc chọn lựa chương trình học phù hợp mà còn giúp chuẩn bị tinh thần và kỹ năng cần thiết cho cả 2 kỳ thi. 

Vậy bạn đã biết cách quy đổi VSTEP sang IELTS chưa? Nếu chưa, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những thông tin chi tiết nhất về cách quy đổi VSTEP sang IELTS. 

Sau đây là những thông tin được đề cập trong bài viết: 

  • Chứng chỉ VSTEP là gì?
  • Bảng quy đổi VSTEP sang IELTS.
  • Chứng chỉ VSTEP và IELTS cái nào khó hơn? 
  • Nên thi chứng chỉ nào ngoài chứng chỉ VSTEP? 

Cùng bắt đầu ngay nào!

Nội dung quan trọng
– VSTEP do Việt Nam tổ chức, là kỳ thi đánh giá tiếng Anh theo 6 cấp độ.
– Cách quy đổi VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ khác: Tương đương từ 4.5 đến 9.0 theo thang điểm IELTS và từ A1 đến C2 theo khung tham chiếu châu Âu.
– Chứng chỉ VSTEP được công nhận trên toàn quốc, phù hợp với các học viên chuẩn bị bảo vệ thạc sĩ, học sinh, sinh viên cần chứng chỉ tiếng Anh để miễn thi ngoại ngữ và các nhân viên công chức.
– Chứng chỉ VSTEP đánh giá toàn diện cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc và viết. Người học chứng chỉ này sẽ có thể đọc hiểu, nghe và nói về các vấn đề liên quan đến đời sống, văn hóa và xã hội.
– Điểm tổng VSTEP được tính bằng trung bình cộng điểm từ 4 kỹ năng, đánh giá trên thang điểm 10 và làm tròn đến 0.5.

1. Chứng chỉ VSTEP là gì?

VSTEP là một kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo 6 cấp độ ngoại ngữ, do chính Việt Nam tổ chức. Đây là một bài kiểm tra được thiết kế riêng cho những người sau trung học phổ thông và áp dụng rộng rãi trên toàn quốc. Hiện tại, VSTEP đang trong quá trình phát triển để đạt được sự công nhận quốc tế.

1.1. Vì sao nên chọn học chứng chỉ VSTEP?

Tương tự như các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác, chứng chỉ VSTEP đánh giá cả bốn kỹ năng của người học bao gồm: Nghe, nói, đọc và viết. Việc ôn thi VSTEP giúp người học phát triển toàn diện các kỹ năng này.

Chứng chỉ VSTEP được thiết kế dựa trên khung tham chiếu châu Âu (CEFR) và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước khác, đồng thời cũng xem xét tình hình và điều kiện học ngoại ngữ ở Việt Nam. Vì vậy, nội dung bài thi rất phù hợp với người học trong nước.

Sau khi học và ôn thi chứng chỉ VSTEP, bạn sẽ có thể đọc hiểu tốt các bài báo và văn bản trong các lĩnh vực quen thuộc, diễn đạt các vấn đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày, thông báo và biển báo. Ngoài ra, bạn còn được rèn luyện kỹ năng viết thư và bày tỏ quan điểm về các chủ đề đời sống và xã hội.

1.2. Thang điểm VSTEP

Dưới đây là bảng phân tích chi tiết thang điểm từ 0 đến 10 của kỳ thi VSTEP, tương ứng với các bậc 3, bậc 4 và bậc 5 cùng với mô tả yêu cầu chung cho từng bậc. Bảng này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các mức độ năng lực tiếng Anh được đánh giá trong bài thi này, cùng tham khảo nhé.

Thang điểm chứng chỉ VSTEP
Thang điểm chứng chỉ VSTEP
ĐiểmBậcMô tả chung
0 – 3.5Không xétKhông có mô tả.
4.0 – 5.53– Có thể hiểu nội dung của bài/ đoạn văn.
– Có thể phản ứng nhanh trong các tình huống ngay lập tức.
– Có thể viết các đoạn văn đơn giản về chủ đề quen thuộc hoặc thông tin cá nhân.
– Có thể trình bày quan điểm, ý kiến về các chủ đề trong cuộc sống như trải nghiệm cá nhân, sự kiện, …
6.0 – 8.04– Có thể nắm bắt ý chính của đoạn văn hoặc thảo luận về các chủ đề cụ thể và trừu tượng, bao gồm các vấn đề chuyên môn liên quan đến lĩnh vực quan tâm.
– Có thể viết bài luận về nhiều chủ đề khác nhau với ví dụ minh họa và luận điểm rõ ràng.
8.5 – 105– Có thể hiểu được các loại văn bản phức tạp với từ vựng và cấu trúc nâng cao.
– Có thể sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và lưu loát.
– Có thể sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và hiệu quả cho nhiều mục đích khác nhau như trong học thuật, cuộc sống xã hội hoặc các lĩnh vực chuyên ngành.
– Có thể viết các bài luận mạch lạc và chi tiết về các vấn đề phức tạp bằng cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp nâng cao, dẫn chứng thuyết phục và hiểu cấu trúc các loại văn bản.

Điểm tổng VSTEP được tính bằng cách lấy trung bình cộng điểm từ 4 kỹ năng, đánh giá trên thang điểm 10 và làm tròn đến 0.5. Cụ thể số lượng câu hỏi, nội dung và cách tính điểm ở từng kỹ năng của bài thi VSTEP như sau:

Kỹ năngThang điểmSố câu/ hoạt độngThời gianNội dungCách tính điểm
Listening1035 câu40 phútCuộc hội thoại, thông báo, hướng dẫn, bài giảng(Số câu đúng/ 35) x 10
Reading1040 câu60 phútCâu hỏi trắc nghiệm đánh giá khả năng đọc hiểu(Số câu đúng/ 40) x 10
Speaking103 phần12 phútCâu hỏi mở về các chủ đề hàng ngày(Điểm phần 1 + phần 2 + phần 3)/ 3
Writing102 phần20 phútCâu hỏi mở yêu cầu trình bày quan điểm cá nhân(Điểm phần 1 + (điểm phần 2 x 2))/ 30
Cách tính điểm bài thi VSTEP
Cách tính điểm bài thi VSTEP

Ví dụ: Điểm số 4 kỹ năng của bạn sau khi thi xong lần lượt là:

  • Reading: 5.5
  • Listening: 6
  • Speaking: 6
  • Writing: 5.5
Điểm VSTEP Overall: (5.5 + 6 + 6 + 5.5)/ 4 = 5.75.

→ Tổng điểm làm tròn thành 6.0.

Xem thêm: Cấu trúc đề thi VSTEP – Cập nhật 4 kỹ năng mới nhất 2024

Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Hơn 21.220+ học viên đã thành công đạt điểm IELTS đầu ra. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo?

Nhận tư vấn miễn phí ngay!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. Bảng quy đổi VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ tương đương

Nếu bạn đang sở hữu bằng VSTEP, IELTS hoặc các chứng chỉ khác, chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc quy đổi VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ khác như thế nào phải không? 

Dưới đây là cách chuyển đổi điểm từ VSTEP sang các hệ thống đánh giá tiếng Anh khác như IELTS, TOEIC, CEFR, TOEFL ITP, TOEFL IBT và Cambridge tests (PET, KET, FCE, CAE, CPE), nội dung này sẽ giúp bạn có thể tự đánh giá năng lực của mình theo chuẩn quốc tế.

Trình độIELTSTOEICCEFRTOEFL ITPTOEFL IBTCambridge tests
Trình độ bậc 3 VSTEP 4.5 – 5.0450B14504570 – 89 PET
45 – 59 FCE
Trình độ bậc 4 VSTEP5.5 – 6.0600B25506190 – 100 PET
60 – 79 FCE
Trình độ bậc 5 VSTEP6.5 – 8.0780C15508080 – 100 FCE
60 – 79 CAE
Trình độ bậc 6 VSTEP8.5 – 9.0900C262510780 – 100 CAE
45 – 59 CPE

Tham gia học IELTS cấp tốc để cải thiện điểm số nhanh chóng và đạt mục tiêu của bạn ngay bây giờ

Quy đổi VSTEP sang các chứng chỉ tương đương
Quy đổi VSTEP sang các chứng chỉ tương đương

3. Chứng chỉ VSTEP và IELTS cái nào khó hơn?

Kỳ thi IELTS có vẻ sẽ đòi hỏi khó khăn hơn so với VSTEP. Bởi vì IELTS là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Cấu trúc và đề thi IELTS rất đa dạng vì bao quát nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, việc luyện thi IELTS đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. 

Ngược lại, kỳ thi VSTEP dễ hơn IELTS vì đây là chứng chỉ dành riêng cho người học tại Việt Nam và kiến thức ôn luyện chủ yếu tập trung vào nhu cầu sử dụng trong nước.

Xem thêm:

4. Nên thi chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP, IELTS, TOEIC hay TOEFL?

Để có thể trả lời cho câu hỏi trên, bạn cần hiểu rõ mục đích đánh giá của từng bài thi và nhu cầu sử dụng chứng chỉ của bạn, từ đó, bạn mới lựa chọn được chứng chỉ phù hợp nhất cho bản thân bạn để ôn luyện và dự thi.

Chứng chỉ IELTS là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với nội dung thi hướng đến mảng học thuật, phù hợp cho những bạn học sinh có dự định đi du học hoặc muốn tiến sâu vào nghiên cứu.

TOEFL tập trung vào bài đọc và các đoạn hội thoại hoặc bài giảng trên lớp với mục tiêu kiểm tra nhiều kỹ năng và không có phần tương tác trực tiếp với giám khảo.

TOEIC tập trung vào khả năng giao tiếp trong môi trường công việc, phù hợp cho sinh viên và nhân viên làm việc trong các tổ chức quốc tế.

VSTEP dành riêng cho Việt Nam, phù hợp cho học viên đại học chuẩn bị bảo vệ luận văn, học sinh muốn được miễn thi ngoại ngữ và nhân viên công chức.

Vậy nếu bạn đang ở Việt Nam và muốn có một chứng chỉ tiếng Anh được công nhận trong nước, thì việc thi chứng chỉ VSTEP là lựa chọn phù hợp nhất. Với VSTEP, bạn có thể chuẩn bị cho các kỳ thi đại học, cũng như đáp ứng yêu cầu tiếng Anh cho công việc và học vấn trong nước.

5. Kết luận 

Mình vừa gửi đến bạn nội dung về quy đổi VSTEP sang IELTS và một số chứng chỉ khác trong bài viết trên. Trên hết, bạn cần biết việc quy đổi từ VSTEP sang IELTS và các chứng chỉ khác là một quá trình quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về trình độ tiếng Anh của mình so với các tiêu chuẩn quốc tế. 

Bên cạnh đó, trong bài viết cũng đã chỉ ra việc so sánh điểm số giữa các chứng chỉ này cũng mang lại cái nhìn toàn diện hơn về kỹ năng tiếng Anh của bạn, từ việc đọc hiểu, nghe, viết đến giao tiếp. Điều này giúp bạn xác định được mức độ tiến bộ và điều chỉnh hướng đi trong việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình. 

Trong quá trình ôn luyện các chứng chỉ tiếng Anh, nếu bạn gặp bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với IELTS Vietop. Tại đây, mình và đội ngũ giáo viên tại IELTS Vietop sẵn sàng hỗ trợ bạn đọc 24/ 7. Chúc bạn học tốt!

Xuân Tú

Content Creator

Tôi hiện là Content Marketing tại công ty TNHH Anh ngữ Vietop, một trung tâm Anh ngữ chuyên đào tạo và luyện thi IELTS. Trước khi trở thành một Content Marketing trong lĩnh vực tiếng Anh, IELTS. Tôi đã có hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục …

 

 

 

 

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của IELTS Vietop sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Popup back to school
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên